หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประนามความเป็นสองมาตรฐานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ประนามความเป็นสองมาตรฐานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


 
 


สังคมไทย ไม่มีทางปรองดองได้ด้วยการกดหัวคนฝ่ายหนึ่งได้หรอกไม่ต้องมองไกลเกินไปถึง 3 เดือน แค่ 1 เดือนเศษๆ คุณกดหัวคนไปกี่คนแล้วละ

 
แถลงการณ์กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)

เรื่อง ประนามความเป็นสองมาตรฐานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

จากเหตุการณ์ที่ นายเทพ เวชวิสิฐ ได้เดินทางไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในวันที่ 29 มิถุนายน 2557 เพื่อยื่นหนังสือแสดงการประท้วงต่อการดำเนินนโยบายของสหรัฐอเมริกา ที่ถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงการดำเนินกิจการภายในของประเทศไทย

โดยพลตำรวจตรีอำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยราชการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวถึงการทำกิจกรรมของนายเทพว่า ไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายที่ห้ามการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากเป็นเพียงการแสดงออกถึงความไม่พอใจเท่านั้น

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ขอประนามการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นผู้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งถึงความเป็นสองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเพราะในขณะที่หากเป็นกิจกรรมที่ประท้วงต่อ คสช. แล้ว ทั้งๆ ที่กิจกรรมเหล่านั้นเป็นการแสดงออกอย่างสันติวิธี ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ใด เช่น การกินแซนด์วิช การชูสามนิ้ว การอ่านหนังสือ 1984 คสช. ก็ยังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าควบคุมตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรม บางรายถูกทำร้ายร่างกายขณะควบคุมตัว บางรายถูกจำคุก แต่หากว่าเป็นกิจกรรมที่ประท้วงต่อสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ คสช. แล้ว คสช. กลับอนุญาตให้มีขึ้นได้

แท้ที่จริงแล้ว คสช. ไม่ได้ต้องการจะคืนความสุขสู่ประชาชนอย่างที่ได้เปิดเพลงกล่อมอยู่ทุกวัน คสช. เพียงแค่ต้องการกำจัดผู้ที่เห็นต่างและบีบบังคับให้ยินยอมตามแนวทางของตน เท่านั้น

การเลือกปฎิบัติของ คสช. นี้ ยังเป็นการทำลายความเชื่อถือที่ประชาชนมีต่อรัฐ ในการได้รับความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปแล้ว ประเทศชาติก็ไม่มีวันที่จะสงบสุขได้

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คสช. จะตระหนักถึงความเสียหายที่ตนได้ก่อให้เกิดแก่ประชาชนและสังคม และรีบยุติบทบาทของตน ให้ประเทศไทยกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยในเร็ววัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น