หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ปชช.อียิปต์ดับ 24 เจ็บกว่า 200 เซ่นปะทะเดือดกลางกรุงไคโร ร้ายแรงสุดนับตั้งแต่"มูบารัก"พ้นตำแหน่ง

 

เกิดเหตุปะทะกันครั้งรุนแรงที่สุดขึ้นในอียิปต์ นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 200 คน





 


หตุรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากที่มีการประท้วงขึ้นในกรุงไคโร ต่อเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ในจังหวัดอัสวานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งชาวคริสเตียนคอพติคในอียิปต์กล่าวโทษกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

สถานีโทรทัศน์ของอียิปต์แพร่ภาพผู้ประท้วงกำลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ยานพาหนะของกองทัพถูกเผาบริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ ด้านรัฐบาลประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่บางส่วนของกรุงไคโรนับตั้งแต่เวลา 02.00 น. - 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (10 ต.ค.)

กลุ่มชาวคริสเตียนคอพต์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 10 ของประชากรอียิปต์ทั้งประเทศ กล่าวหาคณะกรรมการกองทัพว่าใช้ไม้อ่อนในการจัดการกับผู้ก่อเหตุมากเกินไป ด้านนายกรัฐมนตรีเอสซาม ชาราฟ ออกมากล่าวเตือนให้ชาวอียิปต์อย่าตกเป็นเครื่องมือของการต่อสู้ที่ใช้ ประเด็นด้านความแตกต่างศาสนามาเป็นเครื่องมือ โดยระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การปะทะระหว่างชาวคริสและชาวมุสลิม แต่เป็นความพยายามที่จะปลุกกระแสความวุ่นวายและความไม่สงบในบ้านเมือง

 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318214332&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น