หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สิบคำถามกับคนที่เชื่อว่ากษัตริย์ภูมิพลมีอำนาจสูงสุด


                                          
                        ลิเกหลงโลงผลาญภาษีปชช      


 

โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

1. ถ้ากษัตริย์ภูมิพลมีอำนาจสูงสุดในสังคมไทยและสั่งทหารได้ เขายึดอำนาจจากทหารมาเมื่อไร เพราะคณะราษฏร์ยึดอำนาจจากกษัตริย์ในการปฏิวัติ ๒๔๗๕ และหลังจากนั้นทหารอย่างจอมพลสฤษดิ์ ก็รณรงค์เชิดชูกษัตริย์เพื่อเป็นประโยชน์กับเผด็จการของตนเองเมื่อยึดอำนาจ ในปี ๒๕๐๐ นอกจากนี้ทหารคงไม่อาสายกอำนาจให้กษัตริย์อย่างง่ายๆ ดังนั้นภูมิพลยึดอำนาจมาเมื่อไร?


2. ถ้า กษัตริย์ภูมิพลมีอำนาจคุมทหารทังหมดได้ ทำไมทหารแบ่งออกเป็นก๊กเป็นกลุ่มที่แย่งชิงอำนาจกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในลักษณะรัฐประหารและในการผลักดันให้คนของตนได้ขึ้นมาถือตำแหน่งสูงใน กองทัพ?เพราะถ้าภูมิพลสั่งและแต่งตั้งหมด ทหารก็คงต้องเชื่อฟังไม่แย่งกัน


3. ถ้า กษัตริย์ภูมิพลมีอำนาจสูงสุด สั่งการได้หมด ทำไมไม่ออกมาสั่งโดยตรงเหมือนกษัตริย์ ซาอุ บรูไน จอร์แดน บาเรน ภูฐาน หรือกษัตริย์เนปาลในอดีต? ทำไมต้องมี “มือที่มองไม่เห็น” ถ้ามีอำนาจจริง?


4. ถ้า การมี “มือที่มองไม่เห็น” (ซึ่งอาจมีหรือไม่มี) เป็นวิธีหลอกประชาชนเพื่อไม่ให้ต้านกษัตริย์ ทำไมกษัตริย์ภูมิพลจึง “โง่” ไปสั่งรัฐประหารล้มรัฐบาลที่ประชาชนส่วนใหญ่ชอบในปี ๒๕๔๙ แล้ว “โง่” ไปสั่งฆ่าคนเสื้อแดง ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ตอนนี้เกลียดกษัตริย์และราชวงศ์? หรือมันไม่ใช่ว่าภูมิพลโง่ แต่เป็นข้อผิดพลาดของทหารและอำมาตย์ที่ใช้กษัตริย์เป็นเครื่องมือในการให้ ความชอบธรรมกับสิ่งที่ตนเองทำโดยไม่คิดไกลพอ?

(อ่านต่อ)
http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-39-03/108-2011-02-27-15-43-32.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น