หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"จตุพร พรหมพันธุ์" บูรณะทัพเสื้อแดง


หลังพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง มีหลายเรื่องที่รัฐบาลภายใต้การนำของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ไม่ดำเนินการตามการคาดหวังของ "กลุ่มเสื้อแดง"

บาดแผลของคนเสื้อแดงจากการต่อสู้กับรัฐบาลทหาร เลยมาถึงรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำที่คาดหวังว่ารัฐบาลเพื่อไทย จะช่วยเยียวยามีหลายเรื่องราว

90 กว่าชีวิตที่สูญเสียจากปฏิบัติการสลายการชุมนุม ยังไม่มีวี่แววว่าจะหาตัวคนรับผิดชอบมาจัดการตามคำเรียกร้อง แม้จะมีความเคลื่อนไหวทางคดีอยู่บ้าง แต่ดูเหมือนว่าเป็นการยื้อเวลาออกไปเสียมากกว่า

ท่าทีโดยรวมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์สะท้อนให้เห็นความต้องการประนี ประนอมมากกว่าที่จะแตกหัก เหมือนที่สร้างความหวังกันไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

อีกหลายชีวิตที่ถูกคุมขัง อันเนื่องมาจากการร่วมต่อสู้ ยังไม่เห็นแนวโน้มที่จะได้รับอิสรภาพ แม้จะมีความเคลื่อนไหวหาทางประกันตัว แต่นั่นเป็นบทบาทของแกนนำบางคน มากกว่าจะเป็นปฏิบัติการช่วยเหลือที่เกิดจากรัฐบาล

ยังมีความรู้สึกว่าถูกปฏิบัติอย่างไรชอบธรรมอีกหลายเรื่อง ที่เสื้อแดงรอรัฐบาลจัดการแก้ไขให้

ไม่เพียงยังไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นเช่นนั้น แต่รัฐบาลเลือกที่จะหาทางเดินไปด้วยกันกับระบบที่เสื้อแดงมองว่าเป็นปฏิปักษ์เสียด้วยซ้ำ

จะพบว่าในทางการเมือง ยิ่งนับวันความขัดแย้งของกลุ่มเสื้อแดงจะมีมากขึ้น

ยิ่งหลังเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่ทำให้พื้นที่จังหวัดซึ่งเป็นฐานของกลุ่มเสื้อแดงได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่การเยียวยาไม่ได้เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

บางพื้นที่จมความทุกข์ยาวนานอย่างไร้ผู้เหลียวแล

ความน้อยเนื้อต่ำใจ แปรสู่ความโกรธเกรี้ยว

ความเป็นไปเช่นนี้ ก่อผลกระทบไม่น้อยต่อมั่นคงด้านจิตใจ

เป็นไปได้ที่สายสัมพันธ์ของจิตใจคนเสื้อแดงจะบางลง

ซึ่งยังมองไม่เห็นว่าจะหาเครื่องมือใดมาเยียวยาให้ "เสื้อแดง" ผนึกใจเป็นหนึ่งเดียวได้อีกครั้ง

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1322979315&grpid=&catid=02&subcatid=0200

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น