หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" อธิบายเคสจำคุก 3 ปี คดีขู่ฆ่าปธน.สหรัฐไม่เหมือนกม.หมิ่นฯ

 

หมายเหตุ: วันนี้ (17 ธ.ค.) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุคของตน อภิปรายและแสดงความเห็นขัดแย้งในกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา และหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ยกกรณีศาลสหรัฐอเมริกาพิพากษาจำคุกชาวอเมริกัน 3 ปี ฐานข่มขู่เอาชีวิตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มาเปรียบเทียบกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในกรณีประเทศไทย โดยมีรายละเอียดของการโพสต์ดังนี้


000

ความจริง ขี้เกียจเขียนนะเรื่องนี้ เพราะมัน so obvious ชัดจนไม่รู้จะเขียนทำไม คือ วันก่อน "ยะใส" ยกตัวอย่างเรื่อง อเมริกา ก็มีกฎหมาย "ปกป้อง" ประธานาธิบดี โดยยกกรณีตัวอย่างว่า เร็วๆ นี้ มีชายคนหนึ่งถูกจำคุก 3 ปี นี่คือ ที่ ยะใส พูดนะครับ

"นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า อย่างกรณี ดา ตอร์ปิโด ที่เพิ่งโดนคำพิพากษาจำคุก 15 ปี ถ้าดูถ้อยคำของการปราศรัยจาบจ้วงนั้น พบว่า มากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์ธรรมดา แต่เป็นการข่มขู่อาฆาตมาดร้าย ซึ่งในหลายๆ ประเทศก็มีกฎหมายคุ้มครองผู้นำล่าสุดในสหรัฐศาลก็พึ่งมีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี และควบคุมความประพฤติอีก 3 ปี ของชาวอเมริกันคนหนึ่งที่เขียนบทกลอนข่มขู่เอาชีวิตประธานาธิบดีโอบาม่า"



(อ่านต่อ) 
http://www.prachatai.com/journal/2011/12/38372

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น