หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มองเกม"พี่แม้ว" ผ่าน"เฉลิม"ถึง"น้องปู" แยกกองทัพจากอำมาตย์ "ยิ่งเลิฟ"หวาน ผบ.เหล่าทัพ อ่อนนุ่ม สยบปฏิวัติ

 



แม้ จะถูกมองว่าไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ตัวจริง และต้องพูดตามสคริปต์ และทำตามแผนที่วางเอาไว้ แต่เมื่อทีมกุนซือกระซิบให้ถึงเวลาที่ต้องแสดงบทดอกไม้เหล็กกลางดงรถถัง แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิง ก็ย่างเหยียบเข้าเขตทหาร ด้วยมาดมั่น

แม้จะเป็นก้าวย่างเข้าสู่ดงปฏิวัติที่แสนช้าเนิบ ราวกับหวาดหวั่น ไม่มั่นใจนัก แต่ทว่าเธอก็บรรจงก้าวอย่างมั่นคง หนักแน่น และขบคิดในทุกภวังค์...

ด้วยเพราะเธอรู้ดีว่ากำลังเข้าถ้ำเสือ และกำลังเล่นกับไฟ ที่แม้มีอัตราเสี่ยงสูง แต่นาทีนี้ไม่เสี่ยงไม่ได้ ไม่เสี่ยงก็ไม่รอดไปจากวงจรอุบาทว์

เพราะกองทัพก็ยังคงเป็นกองทัพ ที่เป็นเครื่องมือหลักของอำมาตย์ ที่หากปล่อยให้กองทัพเป็นรัฐอิสระต่อไปเช่นนี้ ฝ่ายตรงข้ามก็จะดึงกองทัพเข้าร่วมขบวนการล้มรัฐบาล เฉกเช่นสถานการณ์ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อีกเป็นแน่

แผน แรก คือการส่งบิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร มาเป็น รมว.กลาโหม มาเป็นพี่ชายที่แสนใจดีของ ผบ.เหล่าทัพ ไม่ล้วงลูก ไม่แทรกแซง ไม่ก้าวก่าย เพื่อทำให้อุณหภูมิเยือกเย็นลง

แม้จะมีสายเหยี่ยว เชียร์ให้จัดการกองทัพขั้นเด็ดขาด จนถึงขั้นยุให้เปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม ที่ใจถึง พึ่งได้ มากกว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ ที่กลายเป็นบิ๊กแหย ยอมกองทัพไปทุกเรื่อง หรือเชียร์ให้แก้ไข พ.ร.บ.กลาโหม ปี 2551 เพื่อให้ฝ่ายการเมืองมีอำนาจในการโยกย้ายทหาร และปรับโครงสร้าง กอ.รมน. ใหม่ ยึดอำนาจคืนจาก ทบ.

แต่ที่สุดแล้วแผนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และทีมกุนซือทหารแตงโม ก็ต้องแปรเปลี่ยน จากที่จะเล่นบทแรงให้แตกหักกันไปข้างหนึ่ง ก็มาเป็นการผูกมิตรกับกองทัพ

ด้วย รู้ดีว่าฝ่ายอำมาตย์ หากไร้ซึ่งกองทัพแล้ว ย่อมเหมือนถูกตัดแขนตัดขา ภายใต้แนวทางปรองดอง ซึ่งมีข่าวสะพัดมาตลอด ถึงการต่อสายคุยข้ามประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับคีย์แมนฝ่ายอำมาตย์

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324176537&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น