หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"จาตุรนต์-พีรพันธุ์-วุฒิสาร" ชำแหละทางแก้ "รธน." เลี่ยงขัดแย้งรุนแรง

 

 

เสวนา การแก้ไขรธน กับการพัฒนาประชาธิปไตย 23 12 54

http://www.youtube.com/watch?v=l_Hl0EZL-90&feature=related 

 

จากงานเสวนา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่โรงแรมสยามซิตี เรื่อง "การแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการพัฒนาประชาธิปไตย : อนาคตประชาธิปไตยไทย" โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย, นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า มาร่วมเสวนาด้วย


นายจาตุรนต์ ฉายแสง

เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้แถลงเป็นนโยบาย เร่งด่วนไว้ต่อรัฐสภา ว่าจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมา แล้วจัดให้มีการทำประชามติ ภายในเวลา 1 ปี ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องเป็นผู้เสนอ เริ่มจากการแก้ไขมาตรา 291 เพื่อนำไปสู่การตั้ง ส.ส.ร.

แต่สิ่งที่ ล่อแหลมคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม จึงควรหลีกเลี่ยงด้วยการไม่แก้ แต่อีกแบบเห็นว่าอย่างไรก็มีความขัดแย้งจึงควรให้ประชาชนมามีส่วนร่วมและ เป็นผู้ตัดสิน ถ้ามีกระบวนการที่ยอมรับได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วน ตัวผมคิดว่าปี 2555 เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นประเด็นแห่งปี เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับความเป็นไปของสังคมไทย บ้านเมืองไทย และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน ดังนั้น ในปี 2555 จะเชิญผู้สันทัดกรณีมาร่วมสัมมนาเป็นซีรีส์

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324711484&grpid=00&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น