หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รู้จัก "บทกวีขู่ฆ่าปธน.โอบาม่า" ที่ "ดร.สุเมธ" อ้างถึง พร้อมคอมเมนท์ต่อท้ายจาก "ดร.สมศักดิ์ เจียมฯ"





ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดแก้ไข/ปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่างออกมาให้ความเห็นผ่านสื่อมวลชน และตัวอย่างหนึ่งซึ่งบุคคลเหล่านั้น โดยเฉพาะรายล่าสุด คือ สุเมธ ตันติเวชกุล ยกขึ้นมาเพื่อเพิ่มความหนักแน่นสมเหตุสมผลให้แก่คำอธิบายของตน ก็คือ กรณีผู้แต่งบทกวีข่มขู่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งถูกศาลสหรัฐตัดสินลงโทษจำคุกเกือบ 3 ปี

ย้อนไปเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2553 ศาลเมืองหลุยส์วิลล์ มลรัฐเคนตักกี สหรัฐอเมริกา ได้พิพากษาลงโทษจำคุก "จอห์นนี่ โลแกน สเปนเซอร์" หนุ่มวัย 28 ปี เป็นเวลา 33 เดือน และต้องถูกคุมประพฤติหลังพ้นโทษจำคุกอีกเป็นเวลา 3 ปี ด้วยข้อหาแต่งบทกวี 16 บรรทัด ข่มขู่เอาชีวิต "บารัก โอบามา" โดยมีเนื้อหาบรรยายถึงเหตุการณ์การใช้ปืนสไนเปอร์ปลิดชีวิตประธานาธิบดีสหรัฐ
    
บทกวีของสเปนเซอร์มีชื่อว่า "สไนเปอร์" เขาเคยนำมันไปโพสต์ในเว็บไซต์ NewSaxon.org ของกลุ่ม white supremacist ซึ่งเป็นกลุ่มนาซีใหม่ เมื่อปี 2550 และถูกโพสต์ซ้ำอีกครั้งในปี 2552 หลังจากนายโอบามาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว


ก่อนที่หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ จะสามารถจับกุมตัวสเปนเซอร์ได้เมื่อต้นปี 2553 ที่ผ่านมา
       
อย่าง ไรก็ตาม ผลคำพิพากษาของคดีนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการ แสดงออกหรือไม่? โดยฝ่ายที่ปกป้องสเปนเซอร์ให้เหตุผลว่า ข้อความในบทกวีของหนุ่มคนนี้เป็นเพียงแค่การแสดงความไม่พอใจเท่านั้น ขณะที่ฝ่ายอัยการระบุว่าข้อความที่ว่า "คนผิวดำต้องตาย" (DIE negro DIE) นั้น เพียงพอแล้วที่จะยกเลิกการให้เสรีภาพในการแสดงความเห็นแก่สเปนเซอร์


(อ่านต่อ)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324727573&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น