หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชาวปาเลสไตน์จะมีรัฐอิสระแท้จริงได้อย่างไร?


 

 

 

 

 

 

โดย ลั่นทมขาว
 

การปฏิวัติล้มเผด็จการในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะที่อียิปต์ ได้เปลี่ยนดุลอำนาจในพื้นที่ โดยลดอิทธิพลของจักรวรรดินิยมตะวันตกและอิสราเอ็ลลงไปบ้าง เพราะเผด็จการมูบารักที่ถูกมวลชนล้มในอียิปต์เคยเป็นแนวร่วมสำคัญของสหรัฐ และอิสราเอ็ลในอดีต นี่คือสาเหตุสำคัญที่ผู้นำปาเลสไตน์พยายามเรียกร้องให้สหประชาชาติยอมรับรัฐ อิสระของชาวปาเลสไตน์ในช่วงนี้
    
การเรียกร้องรัฐอิสระครั้งนี้มีข้อดีในรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ และถือว่าเป็นการเปิดโปงความไม่จริงใจของสหรัฐในเรื่อง “เสรีภาพและประชาธิปไตย” ที่สหรัฐชอบอ้างเสมอ โดยเฉพาะในการปฏิวัติอาหรับที่กำลังเกิดขึ้น เพราะโดยเนื้อแท้แล้วรัฐบาลสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีไหน ไม่เคยสนใจเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวปาเลสไตน์เลย การ “วีโต้” ข้อเรียกร้องที่จะตั้งรัฐอิสระใน “คณะมนตรีความมั่นคง” ของสหประชาชาติ โดยสหรัฐ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจ และถ้าจะพูดกันจริงๆ มวลชนในตะวันออกกลางส่วนใหญ่ไม่เคยหลงเชื่อว่าสหรัฐหรือตะวันตกมีเจตนา ดี.... ยกเว้นในลิบเบีย
    
ในลิบเบีย มหาอำนาจตะวันตกในยุโรปและสหรัฐ ฉวยโอกาสแทรกแซงทางทหารภายใต้เสื้อคลุมของการ “ปกป้องประชาชน” เพื่อ ให้ตะวันตกรักษาอิทธิพลและผลประโยชน์เรื่องน้ำมัน และเพื่อพยายามกู้สถานการณ์การเสียดุลอำนาจจากการปฏิวัติที่อื่น แต่เราจะเห็นว่านักสู้ลิบเบียหลายซีกเริ่มไม่พอใจที่ตะวันตกไปแต่งตั้ง รัฐบาลใหม่ให้เหนือหัวเขา โดยที่รัฐบาลใหม่เต็มไปด้วยนักฉวยโอกาส
 

(อ่านต่อ)  

http://turnleftthai.blogspot.com/2011/12/blog-post_21.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น