หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

ทำความรู้จัก "เฮซบอลเลาะห์" องค์กรก่อการร้ายเขย่าโลก

ทำความรู้จัก "เฮซบอลเลาะห์" องค์กรก่อการร้ายเขย่าโลก


 

เฮซบอลเลาะห์ แปลตามตัวอักษร มีความหมายว่า "พรรคแห่งพระเจ้า" เป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองและการทหารที่ทรงอิทธิพลในประเทศเลบานอน เริ่มแรกจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มติดอาวุธมุสลิมนิกายชีอะห์กลุ่มเล็กๆ ในช่วงทศวรรษ 1980 โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากอิหร่านเป็นสำคัญ ภายใต้ความมุ่งหมายที่จะต่อสู้ผลักดันกองทัพอิสราเอลที่รุกรานเลบานอนในช่วง เวลานั้นให้ออกไปจากดินแดนเลบานอน

การประกาศตัวเป็นปรปักษ์อย่าง แข็งกร้าวต่ออิสราเอลถูกบรรจุเป็นหนึ่งในอุดมการณ์สำคัญของกลุ่มเฮซบอลเลาะ ห์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอยาตอลเลาะห์ โคไมนี ผู้นำทางจิตวิญญาณของอิหร่าน ซึ่งยังได้ส่งกองกำลังปฏิวัติอิหร่านเข้ามาช่วยฝึกทางการทหารและจัดตั้ง กลุ่มให้แก่เฮซบอลเลาะห์ จนกระทั่งกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้สามารถประสบผลสำเร็จในการขับไล่ทหารอิสราเอล ออกไปจากเลบานอนได้เป็นผลสำเร็จในปี 2543

กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ค่อยๆ เติบโตเป็นองค์กรทางการเมืองที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถแทรกตัวเข้าไปมีที่นั่งในรัฐบาล เข้าควบคุมสื่อวิทยุ โทรทัศน์ดาวเทียม และโครงการเพื่อการพัฒนาทางสังคมองค์กรต่างๆ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างมากจากชาวมุสลิมชีอะห์ใน เลบานอนด้วย

สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ อิสราเอล ออสเตรเลีย และแคนาดา จัดให้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์เป็นองค์กรก่อการร้าย


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326527471&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น