หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

ปรับขบวน สร้างองค์กรนำใหม่


โดย วัฒนะ วรรณ องค์กรเลี้ยวซ้าย
www.turnleftthai.blogspot.com


ดู เหมือน นปช. และพรรคเพื่อไทย จะมีมติร่วมกัน ว่าเราควรพอใจกับโครงสร้างสังคมการเมืองปัจจุบัน เพราะไม่มีความพยายามที่มากพอในการเคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางสังคม เพื่อสร้างสังคมใหม่ให้มีประชาธิปไตยมากขึ้น เช่นการลดบทบาทกองทัพ การสร้างมาตรฐานใหม่ในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการลดช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย แต่อย่าว่าการสร้างสังคมใหม่เลย การสร้างมาตรฐานในสังคมเดิมที่มีอยู่น้อยนิดก็ยังไม่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งปล่อยนักโทษการเมืองที่ถูกจับโดยอำมาตย์ ร่วมถึงการยกเลิกกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น กฎหมาย 112 กฎหมายคอมพิวเตอร์ กฎหมายฉุกเฉิน ฯลฯ นอกจากไม่ยกเลิกแล้ว แต่ยังมีการบังคับใช้หนักหน่วงยิ่งกว่ารัฐบาลอำมาตย์อีก นี่น่าจะเป็นรูปธรรมที่เพียงพอในการวิเคราะห์จุดยืนของพรรคเพื่อไทย และน่าจะร่วมถึง นปช.แดงทั้งแผ่นดินด้วย ไม่ว่าพวกเขาจะพูดเช่นไร ก็การกระทำมันฟ้อง ว่าไม่คิดจะไปไกลกว่านี้

แน่นอนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เกินคาดหมายของฝ่ายประชาธิปไตยก้าวหน้าแต่อย่างไร ถ้าเราใช้แนวคิดผลประโยชน์ทางชนชั้นเราก็พบว่าพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน หรือพรรคเพื่อไทยปัจจุบัน ล้วนมีผลประโยชน์สอดคล้องกับชนชั้นอำมาตย์มากกว่าผลประโยชน์ของกรรมาชีพและ ชาวนายากจน ดังนั้นการกลับเข้าไปร่วมมือกับอำมาตย์เพื่อคงผลประโยชน์เดิมของพวกเขาคือ สิ่งที่เป็นไปได้และกำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

ถึงแม้แกนนำ นปช ในหลายระดับ อาจจะมาจากคนธรรมดาที่กล้าหาญ แต่เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในพรรคของนายทุน ก็เป็นการยากที่จะสร้างอุดมการณ์ใหม่ ในพรรคนายทุนเพื่อประโยชน์ของคนชั้นล่าง ดังบทเรียนที่เคยเกิดขึ้นในพรรคคอมมิวนิสต์ในหลายประเทศ

แต่คำถามสำคัญที่เราจะต้องช่วยกันหาคำตอบว่า การต่อสู้กว่าห้าปีที่ผ่านมา เราพอใจกับผลที่ได้รับหรือไม่ แน่นอนเมื่อเทียบกับความสูญเสียที่สั่งสมมาเนินนานหลายยุคหลายสมัย ที่พวกอำมาตย์ดูดกินไปจากเรา คงไม่เป็นที่น่าพอใจที่เราจะยอมให้การดูดกินนั้นดำรงอยู่อีกต่อไป

แล้วเราจะทำอะไรกันต่อสำหรับฝ่ายประชาธิปไตยก้าวหน้า? ในเชิงเป้าหมายเฉพาะหน้าเร่งด่วน การเร่งรณรงค์ให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง ทั้งจาก กม.112 และกฎหมายอื่นเป็นสิ่งจำเป็น ร่วมถึงการเยี่ยวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจรัฐรังแกประชาชนใน เหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาด้วย นอกจากนั้น การนำคนผิดที่เกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนต้องถูกนำตัวมาลงโทษให้ได้โดย เร็ว

ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือการปรับโครงสร้างอำนาจรัฐใหม่ให้อยู่ในมือของประชาชน อย่างแท้จริง ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง อาทิเช่น กระบวนการยุติธรรม ต้องเชื่อมโยงกับประชาชน การปฏิรูประบบภาษีเพื่อนำเงินจากพวกอำมาตย์มาจัด “รัฐสวัสดิการ” ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและครบวงจร
แต่ถ้าเราจะทำอย่างนั้นได้ เราจำเป็นต้องมีองค์กรนำในการเคลื่อนไหว ที่ไปไกลกว่า นปช ที่หยุดเคลื่อนไหว หรือพรรคเพื่อไทย ที่เป็นตัวแทนพรรคของนายทุน ซึ่งเราจำเป็นจะต้องสร้างพรรคเพื่อการเคลื่อนไหวของประชาชนขึ้นมาใหม่ ซึ่งต้องเป็นพรรคที่เป็นตัวแทนของผู้ถูกกดขี่ทั้งมวล โดยเฉพาะเป็นพรรคที่เป็นตัวแทนของกรรมาชีพและชาวนายากจน แม้ข้อเสนอแบบนี้อาจจะดูเป็นนามธรรม และยากในการจะทำให้ประสบผลสำเร็จ แต่เราต้องไม่ลืมว่า  หลังการรัฐประหารปี 49 ว่า เราก็ไม่ได้เข้มแข็งเช่นทุกวันนี้ เรายังทำกันได้ และถ้าเราจะทำเพิ่มจากเดิมทำไมจะทำไม่ได้ แต่แน่นอนมันเป็นการทำงานระยะยาว ที่ระหว่างทางยังต้องถกเถียงแนวความคิด ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี กันอีกมาก แต่การเริ่มต้นเร็วเท่าไร มันก็จะทำให้ระยะทางไปสู่ผลสำเร็จสั้นลงเท่านั้น

ถึงเวลาแล้วที่ฝ่ายประชาธิปไตยก้าวหน้า ต้องหันมาทบทวนถกเถียงกันเพื่อสร้างองค์กรนำใหม่ ก่อนที่จะถูก นปช และพรรคเพื่อไทยสลายพลังการต่อสู้ของมวลชนไปในที่สุด
turnleftthai.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น