หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ชาวเซอร์เบียกว่าหมื่นคนติดหิมะสูง 5 เมตร ยุโรปหนาวตายยอดพุ่ง 150 คน

ชาวเซอร์เบียกว่าหมื่นคนติดหิมะสูง 5 เมตร ยุโรปหนาวตายยอดพุ่ง 150 คน









หิมะ ตกหนักส่งผลให้ประชาชนเซอร์เบียอย่างน้อย 11,000 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดในหลายพื้นที่ของยุโรป คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 150 คน ขณะที่หลายประเทศอุณหภูมิยังคงลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์




ที่เซอร์เบีย พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย โดยหน่วยฉุกเฉินแสดงความกังวลต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะบริเวณพรมแดนที่คิดกับโคโซโวและมอนเตเนโกร หิมะตกหนาถึง 5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อหย่อนสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชน ในกว่า 14 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ รายงานระบุว่า หิมะตกในเซอร์เบียตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา และแทบจะไม่หยุดตกเลยนับตั้งแต่นั้น  ขณะที่ในบางส่วนของยุโรป อุณหภูมิลดต่ำลงกว่า -30 องศาเซลเซียส โดยพบผู้เสียชีวิตถึง 63 รายแล้วเฉพาะในยูเครนเพียงแห่งเดียว

ขณะที่ยูเครน กลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ใน 24 ชม. ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 20 ราย ขณะที่ในกรุงเคียฟ เริ่มเกิดภาวะขาดแคลนอาหารบ้างแล้ว เนื่องจากการขนส่งทุกประเภทแทบจะเป็นไปไม่ได้

ในรัสเซียและคาซัคสถาน สถานการณ์อากาศหนาวเข้าขั้นเลวร้าย โดยในเขตเทือกเขาอูรัลและไซบีเรียของรัสเซีย อุณหภูมิดิ่งลงแตะระดับ -40 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงแอสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน เจ้าหน้าที่สำนักพยากรณ์อากาศกล่าวว่า ปัจจัยเรื่องมวลอากาศเย็นจะทำให้อุณหภูมิที่แท้จริงอยู่ที่ -52 องศาฯ แม้ว่าปัจจุบันจะอยู่ที่ -35 องศาฯก็ตาม

ที่โปแลนด์มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 คน จากสภาพอากาศหนาวจัดอุณหภูมิลดลงถึง -29 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 29 คน นับตั้งแต่สภาพอากาศเริ่มหนาวจัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนที่ยูเครนชาวบ้านโดยเฉพาะคนไร้บ้านหลายพันคนเข้าไปอยู่ตามเต็นท์ที่ทาง การจัดไว้เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บถึงลบ 33 องศาเซลเซียส จนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 63 คน

ส่วนโรมาเนียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 22 คน โรงเรียนหลายแห่งยังคงปิดการเรียนการสอน บัลแกเรียและลัตเวียมีผู้เสียชีวิตประเทศละ 10 คน ที่อิตาลีสภาพอากาศหนาวจัดและหิมะตกหนัก ทำให้รถไฟโดยสารหลายขบวนขัดข้อง มีผู้โดยสารติดค้างนับพันคน คาดว่าหลายพื้นที่ของยุโรปยังจะหนาวเย็นต่อไปอีกหลายวัน


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328236264&grpid=&catid=06&subcatid=0600 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น