หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปัจจัยเสี่ยงการเมือง ล้มรัฐบาล-ควบคุมได้?

ปัจจัยเสี่ยงการเมือง ล้มรัฐบาล-ควบคุมได้?



 

ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย อาจมีเพียงไม่กี่ด้าน นายกรัฐมนตรีประเมินว่า ที่สำคัญมีอยู่ 3 เรื่อง 1.ความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป อันกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก ทางออกต้องหันหัวเรือกลับมาพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศ 2.ค่าเงินบาทผันผวน เนื่องจากการย้ายกระแสเงินทุนของหลายประเทศ และ 3.ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นปัญหาของทุกประเทศ

ปัจจัย เสี่ยง 3 เรื่อง ที่นายกรัฐมนตรีหยิบยกมากล่าวถึง เชื่อมโยงกับการคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงอยู่นอกเหนือการควบคุมทั้งสิ้น

มีเพียง มาตรการรับมือที่ดีและอย่างเป็นระบบเพียงพอเท่านั้น จะเป็นกำแพงแกร่งป้องกันผลกระทบมิให้แผ่อิทธิพลถึง หรืออย่างน้อยช่วยลดทอนความรุนแรง ลดความเสียหายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด จนถึงไม่เกิดขึ้นเลยได้ก็ยิ่งวิเศษสุด
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจยังพอมองเห็น และเตรียมการรับมือได้ ปัจจัยเสี่ยงในทางการเมืองที่จะเอื้ออำนวยต่อบรรยากาศการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นี่สิ มีทั้งที่มองเห็นคาดการณ์ได้ และปัจจัยตัวแปรพิเศษมากมาย มิหนำซ้ำยังอยู่นอกเหนือการควบคุม และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ยังอาจแก้ไขได้ยากยิ่งกว่า

ระหว่างทางเดินจึงอาจสะดุดล้มเมื่อใดก็ได้ หากแต่ละย่างก้าวไม่ละเอียด รอบคอบพอ
การ เมืองและเศรษฐกิจนั้นแยกออกจากกันยาก ทั้งสองภาคมีส่วนหนุนส่ง และฉุดรั้งซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวในการบริหารจัดการปัญหาเศรษฐกิจ ส่งผลเสียต่อรัฐบาลก็จริงแต่มิใช่ต้องหลุดจากฝ่ายบริหารทันทีทันใด บางครั้งยังสามารถลากเวลา ยืดลมหายใจไปได้อีกระยะ แล้วไปวัดกันใหม่ในสนามเลือกตั้ง
  

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328349392&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น