หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

รวมปฏิกิริยาจากนักวิชาการ-ปัญญาชน หลัง "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" ถูกลอบชก (ภาคสอง)

รวมปฏิกิริยาจากนักวิชาการ-ปัญญาชน หลัง "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" ถูกลอบชก (ภาคสอง)

 


 

นักวิชาการ-ปัญญาชนหลายรายยังคงแสดงความเห็นต่อกรณี นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ถูกลอบทำร้ายอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก มติชนออนไลน์ขออนุญาตนำความเห็นบางส่วนเหล่านั้นมานำเสนอ ดังนี้

พวงทอง ภวัครพันธุ์
อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ครก.112


เขาต้องการสร้างความกลัวให้นิติราษฎร์และ ครก.112 ยุติการผลักดันแก้ไข ม.112 แต่ขอบอกว่าวิธีการป่าเถื่อนไร้สติแบบนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนเราได้ เมื่อวาน ระหว่างที่รอ อ.วรเจตน์ กลับจากโรงพยาบาล พวกเรายังนั่งประชุมงานของ ครก.112 ต่อไป ไม่มีใครในหมู่พวกเราแม้แต่คนเดียว ที่ถามว่าเราควรจะทำต่อไปไหม ไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวที่พวกเราคิดว่าควรยุติการผลักดันนี้ เราจะเดินหน้าต่อไป แรงสนับสนุนของประชาชนจะทำให้เราเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง

กิตติศักดิ์ ปรกติ
อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


การทำร้ายอาจารย์วรเจตน์ มุ่งข่มเหงความกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ คือการทำร้ายเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสังคม

การประทุษร้ายอาจารย์มหาวิทยาลัย มุ่งเหยียบย่ำทำลายการให้เหตุผลที่กำลังแพร่หลายไปในสังคม ก็คือการมุ่งใช้กำลังปิดหูปิดตาผู้อื่นจากความรู้และเหตุผลทั้งปวง

การใช้กำลังประทุษร้ายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน อย่างอุกอาจ มุ่งทำลายความไว้วางใจในสังคม การบั่นทอนความเชื่อว่าคนเราเห็นต่างกันก็ไว้ใจกันได้ ก็คือการมุ่งทำลายการอยู่ร่วมกันอย่างผู้เจริญ

การเพิกเฉยต่อการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่เกิดขึ้นแม้เพียงกรณีเดียว คือการยอมรับการทำลายเสรีภาพของเราทุกคน

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1330601304&grpid=&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น