หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

องค์กรสิทธิระหว่างประเทศร้องไทยต้องประกันความปลอดภัย'นิติราษฎร์'

องค์กรสิทธิระหว่างประเทศร้องไทยต้องประกันความปลอดภัย'นิติราษฎร์' 





องค์กรสิทธิมนุษยชน “Front Line Defenders” ร้องทางการไทยต้องดำเนินการสอบสวนกรณีทำร้าย วรเจตน์ อย่างเป็นกลาง ชี้ต้องใช้มาตรการจำเป็นเพื่อประกันความปลอดภัยของกลุ่มนิติราษฎร์ทั้งทางกาย-จิตใจ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ “Front Line Defenders” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยว กับกรณีการทำร้ายร่างกายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ โดยมีข้อเรียกร้องต่อทางการไทยให้ดำเนินการสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างเป็นกลาง และโปร่งใสต่อสาธารณะ และนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งให้รัฐไทยประกันความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อวรเจตน์ ภาคีรัตน์ และสมาชิกคณะนิติราษฎร์คนอื่นๆ ด้วย

องค์กรพิทักษ์สิทธิของนักสิทธิมนุษยชน ยังระบุด้วยว่า รัฐไทยต้องมีหน้าที่ประกันสิทธิและเสรีภาพของนักสิทธิมนุษยชน เพื่อให้พวกเขาสามารถทำกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ได้โดยละเว้นจากความกลัวที่จะถูกทำร้ายหรือดำเนินคดีทางกฎหมาย

ในเว็บไซต์ขององค์กร Front Line Defenders ยังมีการรณรงค์ให้ผู้ที่สนใจ เขียนจดหมายไปยังนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อเรียกร้องรัฐบาลไทยให้จับตากรณีดังกล่าวด้วย 
 
(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/03/39488

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น