หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความล้าหลังของพรรคเพื่อไทยและความก้าวหน้าของคณะนิติราษฎร์

ความล้าหลังของพรรคเพื่อไทยและความก้าวหน้าของคณะนิติราษฎร์

 

 

ยิ่งคนของพรรคเพื่อไทยหัวเราะต่อกระซิกกับอำมาตย์มากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยได้ถอยออกห่างจากความเป็นประชาธิปไตยมากเท่า นั้น ผ่านมาหลายเดือนบรรยากาศความเป็นประชาธิปไตยก็ยัไม่เกิด เสรีภาพในการแสดงออกก็ไม่มี มีการเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ฯลฯ 

โดย สมุดบันทึกสีแดง

มันเป็นเรื่องที่น่าละอายอย่างถึงที่สุด ที่พรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทยซึ่งขึ้นมาเป็นรัฐบาลได้จากการเสียสละของ วีรชนและการร่วมกันต่อสู้ของพี่น้องเสื้อแดง ได้เดินหน้าเข้ากราบและเลียแข้งเลียขาอำมาตย์ชนิดที่พวกเราเห็นแล้วรับไม่ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่นายกไปเดินเคียงคู่กับพลเอกเปรม หรือ การใส่ชุดทหารไปงานทหาร รวมทั้งการเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับกรณีของนักโทษการเมือง 112

ยิ่งคน ของพรรคเพื่อไทยหัวเราะต่อกระซิกกับอำมาตย์มากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยได้ถอยออกห่างจากความเป็นประชาธิปไตยมากเท่า นั้น ผ่านมาหลายเดือนบรรยากาศความเป็นประชาธิปไตยก็ยังไม่เกิด เสรีภาพในการแสดงออกก็ไม่มี มีการเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ฯลฯ การสร้างความถูกต้องมันไม่ใช่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่มันเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยเลือกไม่ทำ ซึ่งเสื้อแดงส่วนหนึ่งไม่ยอมคิดและเลือกไม่มองข้อผิดพลาดอันนี้ แต่พร้อมที่จะหลอกตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าการปฏิรูปการเมืองเพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย 100% อย่างเร็วๆเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย เดี๋ยวผู้เขียนจะกล่าวในรายละเอียดต่อไป

ตอนนี้คณะนิติราษฎร์ ได้เสนอข้อเสนอในการร่างรัฐธรรมนูญที่มีความก้าวหน้าเป็นอย่างยิ่ง โดยยึดกรอบของรัฐธรรมนูญปี 2475 และมีความกล้าหาญที่จะประกาศว่า ก่อนหน้า 2475 นั้น มันไม่เคยมีความคิดที่จะถ่ายโอนอำนาจมาเป็นของประชาชนเลย (http://prachatai.com/journal/2012/01/38876  : 24-01-2012) ซึ่งประเด็นนี้มันจับโกหกพวกนักรัฐศาสตร์เสื้อเหลือง ที่พวกนั้นชอบอ้างว่าการกระทำของคณะราษฎร์เป็นการกระทำที่ชิงสุกก่อนห่าม เพราะรัชกาลในสมัยนั้นต้องการจะให้ประชาธิปไตยกับประชนอยู่แล้ว ซึ่งพวกอำมาตย์ก็สนับสนุนการโกหกเหล่านี้อย่างเอาการเอางาน เช่น หลักสูตรในแบบเรียนที่เขียนให้ร้ายต่อการกระทำของคณะราษฎร์ 
 

(อ่านต่อ)http://turnleftthai.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น