หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มขวาจัดยุโรปรวมตัวที่เดนมาร์กเริ่มขบวนการต้านอิสลาม นักวิเคราะห์หวั่นนำสู่ความรุนแรง

กลุ่มขวาจัดยุโรปรวมตัวที่เดนมาร์กเริ่มขบวนการต้านอิสลาม นักวิเคราะห์หวั่นนำสู่ความรุนแรง 

 


 

กลุ่ม ขวาจัดทั่วทวีปยุโรปเดินทางมารวมตัวเดินขบวนกันที่ประเทศเดนมาร์กในวันที่ 31 มีนาคม เพื่อร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรต่อต้านศาสนาอิสลามในระดับทวีป

การเคลื่อนไหวนี้มีแกนนำ คือ "สันนิบาตป้องกันชาติอังกฤษ" (อีดีแอล) ซึ่งมีจุดหมายในการยุติสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า  "กระบวนการอิสลามาภิวัตน์ในทวีปยุโรป" ด้วยการต่อต้านการอพยพเข้ามายังทวีปยุโรปของชาวมุสลิม โดยเห็นว่าการเดินทางมาของคนเหล่านั้นถือเป็นภัยคุกคามซึ่งจะนำไปสู่ความขัด แย้ง


โดยสมาชิกกลุ่มขวาจัดทั่วยุโรปบางส่วนได้เดินทางมาพบปะหารือกันที่เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก ตั้งแต่วันที่ 28  มีนาคมที่ผ่านมา


แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ร่วมเดินขบวนอาจมีไม่มากนัก แต่สิ่งที่นักวิเคราะห์เห็นว่ามีความสำคัญ ก็คือ ปรากฏการณ์ที่ผู้นำของกลุ่มต่อต้านอิสลามทั่วยุโรปได้เดินทางมารวมตัวกัน


สตีเฟ่น เลนนอน ผู้นำกลุ่มอีดีแอล และแกนนำการชุมนุม ประเมินว่า คงมีผู้ร่วมเดินขบวนครั้งนี้ราว 2-3 ร้อยคน


"เราไม่ได้คาดหวังให้คนจำนวนมากเดินทางมาที่ออร์ฮุส" เลนนอนกล่าวและว่า "เราหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการเคลื่อนไหวในระดับทวีปที่จะเติบ โตขึ้นต่อไป"


ริชาร์ด กัลพิน ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุว่า แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อีดีแอลจะสามารถบรรลุถึงวัตถุประสงค์ของตนเองได้หรือไม่ แต่ผู้ต่อต้านลัทธิเชื้อชาตินิยม ได้เริ่มวิตกกังวลว่า การเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามอย่างสุดขั้ว จะมีส่วนเพิ่มความตึงเครียดให้แก่ทวีปยุโรปและอาจกระตุ้นให้กลุ่มหัวรุนแรง ของทั้งสองฝ่ายก่อเหตุร้ายแรงขึ้น


แมทธิว กู๊ดวิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลุ่มขวาจัดในสหราชอาณาจักร จากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ประเทศอังกฤษ ระบุว่า การรวมตัวกันของกลุ่มขวาจัดที่เดนมาร์กมีความสำคัญในทางกลยุทธ ไม่ใช่ในด้านจำนวนผู้เดินขบวน


"สิ่งที่เรากำลังได้เห็นกันตอนนี้ก็คือ นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ ที่องค์กรขวาจัดต่อต้านอิสลาม ได้ขึ้นไปมีบทบาทนำ ในการรวมตัวกันของกลุ่มต่อต้านอิสลามทั่วทวีปยุโรป" กู๊ดวิน
วิเคราะห์


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333203201&grpid=03&catid=06&subcatid=0600 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น