หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

น่าวิตก! "สเปน"เผยเศรษฐกิจกำลังเดินหน้าสู่"ภาวะถดถอย"

น่าวิตก! "สเปน"เผยเศรษฐกิจกำลังเดินหน้าสู่"ภาวะถดถอย"

 



สถิติของทางการสเปนที่เผยแพร่ในวันนี้ (17 พ.ค.) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวร้อยละ 0.3 ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ เนื่องจากจีดีพีไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนหดตัวร้อยละ 0.3 เช่นเดียวกัน


ตัวเลขล่าสุดนี้ยืนยันตัวเลขเบื้องต้นที่สถาบันสถิติแห่งชาติสเปนเคย ประเมินเมื่อเดือนก่อน ตอกย้ำว่าประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของยูโรโซนแห่งนี้กำลังเข้าสู่ภาวะล่อแหลม ขณะที่กำลังหาทางลดอัตราว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 24.4

สถาบันสถิติแห่งชาติสเปน ระบุว่า ความต้องการในประเทศที่ซบเซา ทั้งการบริโภคภาคครัวเรือนและการใช้จ่ายภาครัฐ ทำลายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่สเปนกำลังดำเนินมาตรการตัดลดค่าใช้จ่าย เพื่อสะสางฐานะการเงิน ส่วนรายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวก็ไม่มากพอที่จะชดเชยความต้องการใน ประเทศที่หายไป เนื่องจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจทั่วยุโรปล้วนซบเซา

เศรษฐกิจสเปนเพิ่งหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งหลังสุดเมื่อต้นปี 2010 นายลูอิส เด กินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจ เคยประเมินว่า จีดีพีปีนี้จะหดตัวร้อยละ 1.7 แต่จะขยายตัวร้อยละ 0.2 ในปีหน้า ขณะที่สมาพันธ์ธนาคารออมทรัพย์แห่งสเปน มองว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยืดเยื้อไปจนถึงครึ่งหลังของปีหน้า ส่วนนักวิเคราะห์ของธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ คาดว่าสเปนจะเป็นประเทศเดียวในยูโรโซนที่เศรษฐกิจถดถอยไปจนถึงปีหน้า จีดีพีจะหดตัวราวร้อยละ 0.3
 
(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337258148&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น