หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อรัฐไทยก้าว(ไม่)ข้าม..ความกลัว

เมื่อรัฐไทยก้าว(ไม่)ข้าม..ความกลัว


 ดูภาพใหญ่


“การยื่นคำร้องนี้ไม่ได้ทำให้ศาลอาญายุติการ สืบพยาน แต่ศาลอาญาไม่มีอำนาจตีความเองว่ามาตรา 112 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องส่งไปให้รัฐธรรมนูญเป็นผู้ตีความ แม้จะสืบพยานเสร็จสิ้นแล้วก็ตาม ศาลอาญาก็ไม่อาจอ่านคำพิพากษาได้ เพราะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน”

นายสุวิทย์ ทองนวล  ทนายความนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Voice of Taksin ประธานสหภาพพันธมิตรแรงงานประชาธิปไตยและประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวถึงการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ วินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 ในมาตรา 3 วรรคสองและมาตรา 29 หรือไม่ ก่อนจะต้นการพยานฝ่ายโจทย์ในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 112 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555

นายสุวิทย์ กล่าวว่า การยื่นคำร้องดังกล่าวไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะต้องชี้แจงเหตุผลการวินิจฉัยไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็ตาม ว่า นายสมยศกระทำผิดจริงหรือไม่  ที่สำคัญหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา112 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จำเลยคนอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหาลักษณะเดียวกันก็จะไม่มีความผิดด้วย  ซึ่งที่ผ่านมาจำเลยคดีมาตรา 112 มักยอมรับผิดแล้วขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อไม่ต้องติดคุกนานเกินไป
1 ปีคุมขัง “สมยศ”

 
(คลิกอ่านต่อ)
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=14548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น