หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นักประวัติศาสตร์แฉ"สตาลิน"อาจ"ลอบสังหาร"เลนิน"หลังขัดแย้งร้าวฉาน

นักประวัติศาสตร์แฉ"สตาลิน"อาจ"ลอบสังหาร"เลนิน"หลังขัดแย้งร้าวฉาน

 




 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ว่า นายเลฟ ลูรี่ นักประวัติศาสตร์รัสเซีย เปิดเผยระหว่างการประชุมเกี่ยวกับการตายของบุคคลสำคัญโลก ระบุว่า เขาเชื่อว่า โจเซฟ สตาลิน เผด็จการสหภาพโซเวียต อาจเป็นผู้ "ลอบสังหาร" วลาดิเมียร์ เลนิน บิดาแห่งสหภาพโซเวียต หลังจากเกิดความขัดแย้งร้าวฉาน โดยเลนิน ซึ่งต้องเผชิญกับภาวะสุขภาพย่ำแย่และมีอาการเส้นเลือดสมองตีบ อาจถูกสตาลินกำจัดด้วยการวางยาพิษ เนื่องจากไม่พอใจที่เลนินสนิทสนมกับลีออน ทรอตสกี้ และมีความขัดแย้งกับเขา โดยในโน้ตบันทึกชี้ว่า ก่อนตาย เลนินได้วิจารณ์สตาลินว่ามีนิสัยโหดเหี้ยมและทะเยอทะยาน และยังชี้ว่า เขาไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย และว่าทฤษฎีนี้สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการตรวจสมองของเลนิน ที่ขณะนี้่ยังคงมีการเก็บไว้ในกรุงมอสโก

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์แฮร์รี่ วินเตอร์ นักประสาทวิทยา เชื่อว่า ความเครียดและปัญหาครอบครัวอาจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเลนิน โดยก่อนที่จะเสียชีวิต เลนินมีสุขภาพที่ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ และในปี 1921 เขาถึงกับลืมสุนทรพจน์ที่จะต้องกล่าว และต้องเรียนรู้ที่จะพูดและเขียนด้วยมือซ้ายหลังจากป่วยหนักด้วยอาการเส้นเลือดสมองตีบ ซึ่งทำให้เขาเป็นอัมพาตครึ่งซีก และจะไม่สามารถพูดได้

ขณะที่นายแพทย์ฟิลิป แม็คโคเวียค ชี้ว่า จากสภาพเส้นเลือดในสมองของเลนินยังคงแข็งแรง ทำให้เป็นเรื่องเข้าใจยากมากที่เขาป่วย สาเหตุหนึ่งเพราะเขายังหนุ่มแน่น และไม่เคยเผชิญภัยเสี่ยงใดๆ เช่น เขาไม่สูบบุหรี่ ไม่ได้เป็นเบาหวาน ไม่ได้เป็นโรคอ้วน และการชันสูตรศพยังไม่พบว่าเขามีความดันสูงด้วย

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1336201333&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น