หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Back Story : วิดีโอคลิปสร้างวิกฤติศาลรัฐธรรมนูญ

Back Story : วิดีโอคลิปสร้างวิกฤติศาลรัฐธรรมนูญ

 

http://www.matichon.co.th/online/2012/07/13412881531341288359l.jpgPhoto: หยุดกฎหมายล้างผิด หยุดทำผิดให้เป็นถูก หยุดอ้างอำนาจที่ไม่ได้มาจากปวงชน

เมื่อมีการยึดอำนาจของปวงชนก็จะมีการออกกฎหมายลบล้างความผิดของพวกที่ทำการยึดอำนาจ ซึ่งเป็นความผิดฐานกบฏที่มีโทษถึงประหารชีวิต เหมือนโจรที่ปล้นบ้าน แล้วประกาศว่าการปล้นบ้านไม่เป็นความผิด

ตามด้วยประกาศและคำสั่งของพวกที่ทำการยึดอำนาจของปวงชน และยังให้มีผลทางกฎหมาย แม้ว่าคณะรัฐประหารได้ลงจากอำนาจไปแล้ว เหมือนโจรบังคับให้เจ้าของบ้านต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพวกโจรตลอดไป แม้ว่าพวกมันจะลงจากบ้านไปแล้ว

รวมถึงการอ้างอำนาจของตุลาการที่มีจากการเลือกกันเองของข้าราชการตุลาการที่มิได้ยึดโยงกับประชาชนแม้แต่น้อยที่ใช้อำนาจโดยไม่มีขอบเขต ทั้งๆที่ตุลาการมีหน้าที่เพียงแค่การพิจารณาคดีความตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายเท่านั้น แต่ไม่มีหน้าที่พิจารณาเรื่องทางการเมืองที่ขึ้นกับการตัดสินใจของประชาชน 
การที่ตุลาการเข้าแทรกแซงกำกับควบคุมเรื่องทางการเมือง ควบคุมการทำงานของสภาและรัฐบาล ก็เท่ากับเป็นการรวบอำนาจหรือปล้นอำนาจของปวงชนนั่นเอง เท่ากับว่ามีคนที่ไม่ใช่เจ้าของบ้านแต่มาอ้างสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องภายในบ้านแทนเจ้าของบ้าน หรือกระทั่งจัดการขับไล่ ลงโทษหรือกลั่นแกล้งตัวแทนเจ้าของบ้าน

ประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้าน จงลุกขึ้นทวงสิทธิ์อันชอบธรรมของตน
จงร่วมกันปฏิเสธกฎหมายล้างผิดให้พวกกบฏที่ปล้นอำนาจของประชาชน
จงปฏิเสธบรรดาประกาศ คำสั่งและกฎหมายของโจรที่ปล้นอำนาจของพวกเรา
จงปฏิเสธตุลาการซึ่งไม่ใช่ตัวแทนของพวกเราแต่กลับมาทำลายและริดรอนอำนาจตัวแทนของพวกเรา

ประชาชนทั้งหลายจงรวมตัวกันเพื่อทวงสิทธิ์อันชอบธรรมของพวกเราคืนจากพวกโจรปล้นอำนาจทั้งหลาย ที่มาในหลากหลายรูปแบบ
เพื่อสร้างประเทศให้เป็นประชาธิปไตย เพื่อลูกหลานไทยทุกคน

(คลิกฟัง)http://news.voicetv.co.th/thailand/43986.html

ศาลรัฐธรรมนูญจะทำรัฐประหารหรือไม่?


ข้อ หาว่ารัฐบาลคิดจะ “ล้มล้างระบบ...และกษัตริย์” ผ่านการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นความเพ้อฝันของนักการเมืองปัญญาอ่อน และเป็นข้อหาสามัญของพวกที่อยากทำรัฐประหารเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการ เลือกตั้งหรือฆ่าประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย มันเป็นวิธีที่เผด็จการทรามใช้ในไทย อียิปต์ และตุรกี 

ตาม หลักประชาธิปไตยรัฐสภามีอำนาจชอบธรรมในการร่างกฏหมาย ยิ่งกว่านั้นรัฐธรรมนูญปัจจุบันของไทยเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการทหาร ดังนั้นถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีส่วนในการล้มล้างรัฐบาลและระบอบประชาธิปไตยด้วย การยุบพรรคเพื่อไทย มันจะเป็นเรื่องที่ขาดความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง สมควรที่จะถอดถอนผู้ที่ดำรงตำแหน่งในศาล

คำ ถามว่าศาลจะก่อรัฐประหารหรือไม่เป็นเรื่องที่ตอบยาก และการเมืองเต็มไปด้วยอุบัติเหตุ ความขัดแย้ง และการกระทำของคนที่ไม่คิดไกล เราเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เราสามารถชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ตามเงื่อนไขต่างๆ

ปัจจัยที่อาจทำให้ศาลไม่น่าจะล้มรัฐบาล

ทหาร คือกลุ่มคนที่มีอำนาจสูงในสังคมไทย ทักษิณและเพื่อไทยทำข้อตกลงกับทหารเรียบร้อยแล้ว ทหารทราบดีว่าจะไม่ถูกนำมาขึ้นศาลในฐานะที่ฆ่าเสื้อแดง และทหารทราบดีว่ารัฐบาลจะไม่แก้ 112 หรือปล่อยนักโทษ 112 หรือ แตะสิทธิพิเศษของทหาร และใครที่มีสมองก็คงเข้าใจด้วยว่าทักษิณและเพื่อไทยเชิดชูสถาบันกษัตริย์พอๆ กับทหาร ข้าราชการชั้นสูง และนายทุนอื่นๆ

ทหาร เข้าใจว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์มีความสามารถในการควบคุมเสื้อแดงผ่านแกนนำนปช. เพื่อไม่ให้เสื้อแดงออกมาชุมนุม รัฐบาลประชาธิปัตย์ หรือรัฐบาลแห่งชาติในรูปแบบที่ถูกมองว่าเป็นผลจากการทำรัฐประหารโดยศาล จะไม่สามารถควบคุมเสื้อแดงได้ และเสี่ยงกับการที่จะมีการชุมนุมใหญ่รอบใหม่

ถ้า รัฐบาลถูกล้มจะมีการหมุนนาฬิกากลับไปสู่สองปีก่อน และความปั่นป่วนของการเมืองไทย สภาพแบบนี้ไม่ตรงกับผลประโยชน์ของชนชั้นปกครองไทยรวมถึงทหาร

ละคร ร้ายของศาลอาจเป็นแค่การต่อรองกับเพื่อไทยและทักษิณ เพื่อให้เขารู้ว่าเขาจะไม่ได้อะไรดังใจง่ายๆ มันอาจไม่จบลงด้วยการล้มรัฐบาลก็ได้

ปัจจัยที่อาจนำไปสู่รัฐประหารของศาล

อำมาตย์ ไม่ใช่กลุ่มคนที่สามัคคีกันตลอด เต็มไปด้วยความขัดแย้งและการช่วงชิงผลประโยชน์กัน ทหารก็ขัดแย้งกันเองเรื่องผลประโยชน์ ศาลรัฐธรรมนูญอาจไม่ฟังทหาร และอาจลองรุกสู้แบบโง่ๆ เพื่อผลประโยชน์เฉพาะของเขา

ซีก ที่อยากรุกสู้อาจมั่นใจในตัวเองสูงเกินไปว่าจะชนะ โดยไม่พิจารณาผลระยะยาวจากการทำลายข้อตกลงระหว่างทหารกับทักษิณ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียอำนาจของอำมาตย์ทั้งหมดในที่สุด และพวกนี้อาจไม่สนใจประเด็น “ความชอบธรรม” ในสายตาคนไทยและต่างประเทศ เขาอาจโง่ด้วย

ซีก ที่อยากรุกสู้อาจคาดการว่าการยุบพรรคเพื่อไทยจะไม่ล้มรัฐบาล เพราะอาจมีการฟื้นตัวในอีกรูปแบบหนึ่ง เขาอาจมองว่าเป็น “การสั่งสอน” ทักษิณและเพื่อไทยไม่ให้มั่นใจเกินไป แต่แนวแบบนี้เต็มไปด้วยความเสี่ยงสำหรับอำมาตย์ซีกนี้

เราควรทำอะไร?

เสื้อ แดงก้าวหน้าต้องปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อรัฐบาลนั้นถูกข่มขู่ จากฝ่ายเผด็จการ แต่ในขณะเดียวกันเราต้องจัดตั้งอิสระและกล้าวิจารณ์รัฐบาลเมื่อรัฐบาลทำใน สิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่าลืมว่าทั้งฝ่ายอำมาตย์และเพื่อไทยอาจอยากให้มีบรรยากาศตึงเครียดใน เรื่องรัฐประหาร เพื่อกดดันให้เสื้อแดงก้าวหน้าสยบยอม เราต้องกล้าเสนอให้มีการปฏิรูปสังคมไทยอย่างถอนรากถอนโคนต่อไป เราต้องสนับสนุนข้อเสนอของคณะนิติราฎร์และร่วมรณรงค์ให้ปล่อยนักโทษการเมือง 112 พร้อมกับนำทหารและนักการเมืองมือเปื้อนเลือดมาขึ้นศาล

 

(ที่มา)http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/362-2012-07-02-17-58-06.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น