หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บังคับให้รักแล้วปล่อยตัว!? 'โจ กอร์ดอน' ได้รับการอภัยโทษแล้ว ปล่อยตัวจากเรือนจำคืนวานนี้

บังคับให้รักแล้วปล่อยตัว!? 'โจ กอร์ดอน' ได้รับการอภัยโทษแล้ว ปล่อยตัวจากเรือนจำคืนวานนี้

 

 

นักโทษคดีม. 112 สัญชาติไทย-อเมริกัน 'โจ กอร์ดอน' ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว หลังจากถูกคุมขังมาแล้วกว่าหนึ่งปี โดยโฆษกสถานทูตสหรัฐระบุว่าได้จับตาและหารือกับทางการไทยอย่างสม่ำเสมอ เรื่องมาตราฐานเสรีภาพในการแสดงออกสากล 

11 ก.ค. 55 - สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างคำพูดของ วอลเตอร์ บราวน์โนเลอร์ โฆษกของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยว่า โจ กอร์ดอน ผู้ต้องขังคดีม. 112 สัญชาติไทย-อเมริกัน ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว โดยเขาถูกปล่อยตัวคืนวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ค.) ทั้งนี้ ไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนสำหรับการอภัยโทษครั้งนี้ แต่โฆษกสถานทูตฯ กล่าวว่าทางการสหรัฐได้กระตุ้นทางการไทยอย่างสม่ำเสมอในเรื่องมาตรฐาน เสรีภาพการแสดงออกตามหลักสากล

"ทางเรายินดีมากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานอภัยโทษให้ แก่โจ กอร์ดอน ซึ่งทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ" บราวน์โนเลอร์ ให้สัมภาษณ์กับเอพี "เราได้กระตุ้นเตือนไปยังทางการไทยอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในทางส่วนตัวและทางสาธารณะ ทั้งในกรุงเทพฯ และกรุงวอชิงตัน ว่าให้พิทักษ์เสรีภาพในการแสดงออกตามพันธกรณีสากล"
เว็บไซต์เดอะ การ์เดียนของอังกฤษ รายงานเรื่องนี้เช่นกัน โดยมองว่า การที่โจ กอร์ดอนได้รับอภัยโทษในช่วงนี้ อาจเป็นเพราะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยต้องไปพบปะกับนางฮิลลารี คลินตันในกัมพูชาสัปดาห์นี้ และต้องการหลีกเลี่ยงความสนใจที่อาจพุ่งเป้ามาที่กรณีของโจ กอร์ดอน รวมถึงกรณีผู้ต้องโทษประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายอื่นๆ

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/07/41485

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น