หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายกฯสเปนประกาศขึ้นVATเป็น 21% ตัดงบท้องถิ่นกว่า 3,500 ล้านยูโร สนอง"รัดเข็มขัด"

นายกฯสเปนประกาศขึ้นVATเป็น 21% ตัดงบท้องถิ่นกว่า 3,500 ล้านยูโร สนอง"รัดเข็มขัด"

 

foton


นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราโคยของสเปน ประกาศการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จาก 18% ขึ้นเป็น 21% และการปรับลดงบประมาณท้องถิ่นลงกว่า 3.5 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่เพื่อรักษาสมดุลงบประมาณต่อ รัฐสภา

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน ได้ตกลงกันในเงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน โดยพร้อมที่จะจัดหาเงินมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรให้กับธนาคารสเปนที่ประสบปัญหาภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม และจะขยายระยะเวลาสำหรับรัฐบาลสเปนออกไปอีก 1 ปีจนถึงปี 2014 ในการบรรลุเป้าขาดดุลงบประมาณที่ร้อยละ 3  ของจีดีพี

ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนจะปรับลดงบใช้จ่ายลงราว 1 หมื่นล้านยูโรภายในปีนี้  ซึ่งมาตรการของรัฐบาลสเปน รวมถึงการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม การปรับลดการจ่ายเงินสวัสดิการสังคม การปรับลดการจ่ายเงินสวัสดิการว่างงาน และการปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณเงินบำนาญ และเพื่อเป็นการตอบแทน คณะกรรมาธิการยุโรป เสนอที่จะผ่อนคลายเป้าหมายในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสเปน
 
นายราโคย ซึ่งถูกขัดจังหวะหลายครั้งจากรัฐมนตรีจากพรรคฝ่ายค้าน กล่าวต่อรัฐสภาว่า มาตรการที่เขาประกาศในครั้งนี้จะต้องเร่งดำเนินการในทันที  โดยการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มและการตัดงบประมาณอื่นๆครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายงบประมาณไปได้กว่า 6.5 หมื่นล้านยูโร ภายในระยะเวลา 2 ปีครึ่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 6.5 ของจีดีพี

นายกฯสเปนประกาศการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จาก 18% ขึ้นเป็น 21% ขณะที่ในภาคการขนส่งสาธารณะและธุรกิจโรงแรม อัตราภาษีจะอยู่ที่ระหว่าง 8-10% ส่วนสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน อาทิ ขนมปัง ยา และหนังสือ อัตราภาษียังคงเดิมที่ 4% ขณะที่องค์กรสาธารณะ จะงดจ่ายโบนัสในวันคริสต์มาส   และผลประโยชน์ที่ได้รับหลังการลาออกจากงานจะถูกตัดเมื่อครบ 6 เดือน
 

(อ่านต่อ)http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1341991776&grpid=&catid=06&subcatid=0600 



คนงานเหมืองแร่ลุกขึ้นมาประท้วงหลังจากที่นายกฯประกาศขึ้นVATเป็น 21% ตัดงบท้องถิ่นกว่า 3,500 ล้านยูโร สนอง"รัดเข็มขัด"




The 'black march' through the center of Madrid .. ตอนนี้คนงานเหมืองแร่ที่สเปนกำลังต่อสู้อย่างดุเดือด เพราะรัฐบาลกำลังตัดการสนับสนุนและจะทำให้คนงานเหมืองแร่ตกงานเกือบหมด พวกเขาเดินขบวนเข้ามาในเมือง มาดริด ซึ่งคนในเมืองใหัการสนับสนุน และร่วมประท้วงด้วยดังภาพ

คนในเมืองหลายพันร่วมชุมนุมและสนับสนุน คนงานเหมืองแร่ซึ่งสวมหมวกแข็งและเปิดไฟด้านหน้า (ชุดทำงาน)ซึ่งกำลังถูกรัฐบาลตัดงบการสนับสนุน 63% ได้เดินขบวนเข้ามาในเมือง ซึ่งชาวมาดริดบางส่วนคนก็จุดพลุแสงสว่างบนไฮส์เวย์ และติดป้ายแสดงข้อความสนับสนุน คนงานในทุก ส่วนของสเปนกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลฝ่ายขวาที่รับแนวเสรีนิยมสุด ขั้วมาจากสหภาพยุโรป ได้บังคับให้ประชาชนต้องจ่ายภาษีเพิ่มมากขึ้น ออกกฎหมายที่ไล่คนงานออกได้ง่ายขึ้น ตัดงบประมาณการศึกษาและระบบสาธรณสุข ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น