หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นศ.มข. ออกแถลงการณ์ เดินหน้าคัดค้าน ม.นอกระบบ ต่อ หลังเจรจากับผู้บริหารล้มเหลว

นศ.มข. ออกแถลงการณ์ เดินหน้าคัดค้าน ม.นอกระบบ ต่อ หลังเจรจากับผู้บริหารล้มเหลว

 

นศ. มข. ออกแถลงการณ์ เดินหน้าคัดค้าน ม.นอกระบบ ต่อ หลังเจรจากับผู้บริหารล้มเหลว

หลังจากมีการชุมนุมประท้วง คัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ มาอย่างต่อเนื่องของนักศึกษามหาลัยวิทยาลัยขอนแก่น จนกระทั่งวันนี้(5 ก.ค.55) ได้มีการเปิดเวทีเจรจาหาทางออกร่วมกันระหว่างคณะผู้บริหารและตัวแทนนักศึกษา ที่ออกมาคัดค้าน แต่ตัวแทนนักศึกษาได้ออกมาเปิดเผยว่า กลับเป็นการแสดงความเห็นของผู้บริหารเพียงฝ่ายเดียว จนสร้างความไม่พอใจให้กับตัวแทนนักศึกษาที่เราร่วมประชุมในเวทีดังกล่าว และได้ขอถอนตัวจากการประชุมในที่สุด พร้อมกับได้ออกแถลงการณ์อธิบาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงจุดยืน จะเดินหน้าคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกนอกระบบต่อไป

แถลงการณ์
เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ
(ฉบับที่ 3)

ที่มา เฟซบุ๊ค Thiranai Arpong

แสดงจุดยืนในการไม่เข้าร่วมเวทีเจรจาหาทางออกเรื่อง ม.นอกระบบ

จาก การที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดเวทีเพื่อเจรจากับเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกนอกระบบในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ ตึกอธิการบดี เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหากรณีที่นักศึกษาออกมาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัย ขอนแก่นออกนอกระบบ ซึ่งในเบื้องต้นทางเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอก ระบบได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมเวทีดังกล่าวเพื่อเจรจาต่อรอง

แต่เนื่อง จากเวทีที่จัดขึ้นนั้นมิใช่เวทีในการเจรจาต่อรองแต่อย่างใด กลับกลายเป็นเวทีในการปราศรัยให้ข้อมูลของทางฝ่ายผู้บริหารชี้แจงกระบวนการ ทำประชาพิจารณ์ ว่าได้เสร็จสิ้นไปแล้ว และอ้างว่าไม่สามารถที่จะทำให้ประชาคมชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าใจทั้งหมด ได้ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงปรากฏว่ายังมีประชาคมชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกมากที่ ยังไม่รับทราบข้อมูล และยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ อยู่

ดังนั้นกระบวนการที่อธิการบดีกล่าวอ้างนั้นแสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องของกระบวนการมีส่วนร่วมตามหลักประชาธิปไตย

ตาม หลักการประชาธิปไตยแล้วนั้น ควรที่จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาและประชาคม ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างทั่วถึง ซึ่งทางเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบขอยืนยัน ในหลักการทำประชาพิจารณ์ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ยุติกระบวนการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบโดยการนำร่าง พรบ. มหาวิทยาลัยขอนแก่นกลับมาพิจารณาใหม่

2.เปิด ให้มีเวทีในการให้ข้อมูลกับประชาคมชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ทราบถึงว่า ม.นอกระบบคืออะไร มีผลดีผลเสีย อย่างไรพร้อมทั้งตัวอย่างของมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบไปแล้วว่าเป็นเช่นไร อย่างทั่วถึง

3.รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนและเปิดให้มีการลงประชามติของประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่น

การ ที่อธิการบดีไม่ได้เปิดเวทีเจรจาที่แท้จริง แต่กลับเปิดเวทีอภิปรายเพื่อสร้างความชอบธรรมว่าได้เจรจากับนักศึกษาที่คัด ค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบนั้น ได้สร้างความเจ็บปวดให้ทางเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกนอกระบบจนมิอาจที่จะกล้ำกลืนฝืนเข้าร่วมกับเวทีดังกล่าวได้ และขอคัดค้านด้วยการไม่เข้าร่วมเวทีที่จัดขึ้น

ข้อสรุปที่เกิดขึ้น จากเวทีดังกล่าวทางเครือข่ายเครือข่ายไม่มีส่วนร่วมแต่อย่างใด และขอยืนยันว่าการเจราจายังไม่ยุติ ทั้งนี้ทางเครือข่ายจะขอดำเนินการต่อสู้เพื่อกระบวนการมีส่วนร่วมในการนำ มหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยต่อไป

ด้วยจิตแห่งความเป็นมนุษย์
5 กรกฎาคม 2555

(ที่มา)
http://turnleftthai.blogspot.dk/2012/07/blog-post_05.html?spref=fb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น