หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อ่านสัญญาณ "คนแดนไกล" สั่งถอน "พ.ร.บ.ปรองดอง" วัดใจ "ถอย" หลอก ก่อน "ลุย" จริง?

อ่านสัญญาณ "คนแดนไกล" สั่งถอน "พ.ร.บ.ปรองดอง" วัดใจ "ถอย" หลอก ก่อน "ลุย" จริง?

 

 

เสียง เตือนจาก "วราเทพ รัตนากร" อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ถึงสถานการณ์การเมือง ภายหลังการเปิดประชุมสภา สมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 สิงหาคม ว่าจะยิ่งร้อนแรงมากขึ้นนั้น มีเหตุผลพื้นฐานมาจากการประเมินว่า เรื่องที่ถูกบรรจุค้างเอาไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภา จะเป็น "ชนวน" เหตุสำคัญ ที่ทำให้บรรยากาศเข้มข้นขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ...."

"ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ...."

รวม ไปถึง "ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555" และการที่ "พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)" เตรียมที่จะเข้าชื่อยื่นให้เปิด "อภิปรายไม่ไว้วางใจ"

ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญ ที่อาจจะทำให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายได้ถึงขั้นเกิด "คลื่นใต้น้ำ" ขนาดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครอง

ซึ่งก็ตรงกับ ที่ "แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.)" ส่วนใหญ่ประเมินเอาไว้ว่า ในบรรยากาศการเมือง ที่ต่างฝ่ายต่างเร่งเร้ากันอย่างเต็มที่เต็มกำลังนั้น การดันทุรังเดินหน้าใน "ประเด็นอ่อนไหว" และยากที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับ "กระแสสังคม" นั้น เป็นการกระทำที่ "สุ่มเสี่ยง" อย่างยิ่ง!

เฉพาะ เมื่อย้อนกลับไปดูที่ต้นสายปลายเหตุ ที่ทำให้ "อุณหภูมิการเมือง" ระอุมากขึ้น ก็จะเห็นได้ว่า ในจังหวะที่มีการผลักดัน "ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง" เข้าสู่การพิจารณาของ "สภาผู้แทนราษฎร" คือ "จุดเปลี่ยน" สำคัญที่ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านทั้งในและนอกสภา

ที่สำคัญคือ การคัดค้าน "ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง" กลายเป็นชนวนเหตุ ที่ทำให้ "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของ "รัฐสภา" ในวาระที่ 3 ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแทบจะสุดท้าย มีปัญหาตามไปด้วย


จึงไม่ แปลกที่ "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้รับบทหนักในการผลักดันทั้ง "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" และ "ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง" เข้าสู่กระบวนการของสภา ในสมัยการประชุมที่ผ่านมา จะออกมาส่ง "สัญญาณ" ขอให้ "ทุกฝ่าย" ช่วยลดดีกรีของสถานการณ์

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1341635365&grpid=01&catid&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น