หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เปิดใจ หนุ่มเสื้อแดง ขับรถหรู บุกพรรคประชาธิปัตย์ มอบเสื้อสกรีน "เราเห็นคนตาย" แด่ "อภิสิทธิ์"

เปิดใจ หนุ่มเสื้อแดง ขับรถหรู บุกพรรคประชาธิปัตย์ มอบเสื้อสกรีน "เราเห็นคนตาย" แด่ "อภิสิทธิ์"


 
“ผมอยากให้สังคมเข้าใจอย่างหนึ่งว่า การเป็นคนเสื้อแดงไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่รักคุณทักษิณอย่างเดียว”


จากกรณีนายซิม ไฮแอท มาตั้งเต็นท์และอดข้าวอดน้ำหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. เวลา 14.00 น. เพื่อรอยื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีนายอภิสิทธิ์ กล่าวปราศรัยพาดพิงคนเสื้อแดงบนเวทีสุดท้ายของพรรค ที่สนามกีฬาเวสน์ 2 ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพฯ ด้วยข้อความว่า "อยากให้คนเสื้อแดงลองนึกดูให้ดีว่ามีใครพามา"


หลังจากอดอาหารมา3 วัน วันนี้ (6 ส.ค.) นายซิม ไฮแอท ได้ฝากเสื้อยืดสีแดง ที่คนเสื้อแดงเคยใส่มาแล้ว โดยมีข้อความสกรีนบนเสื้อ ระบุว่า “เราเห็นคนตาย I see dead people” ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี นายแทนคุณ จิตต์อิสระ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในฐานะอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง มาเป็นผู้รับมอบ ทั้งนี้ แถลงการณ์มีความว่า


“เรื่อง การขอให้คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถอนทุก ๆ ประโยค ทุก ๆ คำพูดที่พาดพิงถึงอุดมการณ์ของคนเสื้อแดง
 เรียน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ข้าพเจ้าคนเสื้อแดง ไม่เห็นด้วยกับการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้พูดพาดพิงถึงอุดมการณ์ของคนเสื้อแดงทุก ๆ คนด้วยการใส่เสื้อแดงขึ้นเวทีผ่าความจริงพร้อมกับแสดงกริยาถากถาง เยาะเย้ยอุดมการณ์ของคนเสื้อแดงโดยไม่คำนึงความรู้สึกของประชาชน ผมจึงมีความประสงค์ที่จะให้คุณอภิสิทธิ์ถอนทุก ๆ ประโยค ทุก ๆ คำพูดที่พาดพิงถึงอุดมการณ์ของคนเสื้อแดง และหวังว่าจะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก”


แม้จะถูกบางฝ่ายมองว่าเป็นการสร้างพื้นที่ข่าวแต่อย่างน้อยการกระทำของ นายซิม ไฮแอท ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง (symbolic politics)


“มติชนออนไลน์” สัมภาษณ์ นายซิม ไฮแอท ไขข้อข้องใจประเด็นต่าง ๆ จากปรากฎการณ์ขับรถหรูบุกที่ทำการพรรคการเมืองเก่าแก่ 


@ช่วยเล่าประวัติคร่าว ๆ


ประวัติผมไม่มีอะไรซีเรียสครับ คนเสื้อแดงจะรู้จักผมอยู่แล้ว ผมเป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่งที่ออกมาขับเคลื่อน เราพยายามสู้จริง ๆ จนคนหลาย ๆ คนได้รู้จักผม ไม่ว่าจะเป็นเอเชียอัพเดต พีเพิลชาแนล เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ก็สุดแล้วแต่ ถึงอย่างนั้นผมก็เป็นเสื้อแดงคนหนึ่ง ใช้คำนี้ดีกว่า


@อะไรคือแรงจูงใจให้ออกมาเคลื่อนไหวที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์

จริงๆ หลาย ๆ คนอาจเข้าใจว่าผมมาอดอาหารประท้วงคุณอภิสิทธิ์ เป็นเรื่องที่ผมต้องการแสดงให้คนในสังคมเห็นว่า การที่เป็นคนเสื้อแดงไม่ต้องถูกจ้าง ก็สามารถยอมมานั่งประท้วงได้ ข้อเดียวคือผมต้องการลบข้อกังขา


@ก่อนหน้านี้เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองอะไรบ้าง

ก่อนหน้านี้มีขึ้นเวทีจัดรายการโทรทัศน์ เป็นวิทยากร


@จะปักหลังหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกนานไหม

ตอนนี้ได้มีการยื่นหนังสือเรียบร้อยแล้วคงจะกลับเลย ทีมงามกำลังกระจายข่าวออกไปว่าผมจะกลับแล้ว


@มีอะไรจะฝากบอกกับสังคม

ผมอยากให้สังคมเข้าใจอย่างหนึ่งว่าการเป็นคนเสื้อแดงไม่จำเป็นต้องเป็นคน ที่รักคุณทักษิณอย่างเดียว ข้อแรกต้องลบข้อกังขาว่าคนเสื้อแดงถูกจ้าง เมื่อไหร่ที่ลบข้อกังขาข้อนี้ได้ ยอมรับความจริงได้ว่าคนเสื้อแดงไม่ได้ถูกจ้างจะเข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่าง ผมอยากให้กลับไปคิดว่า 500 บาท สามารถซื้อชีวิตคนได้ไหม ลองเข้าไปคุยกับคนเสื้อแดง ลองเปิดใจ ผมมีเพื่อนต่างสีเยอะแยะ แต่เราลองทำตัวเป็นกลางและพูดคุยกัน อะไรหลาย ๆ อย่างจะชัดเจนขึ้น

ผมไม่ได้อยากบอกสังคมว่าต้องทำอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้ แค่เข้าใจก่อนว่าคนเสื้อแดงไม่ได้ถูกจ้างมาแค่นั้น เป็นสิ่งที่ผมต้องการสื่อให้สังคมทราบ

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344256877&grpid=01&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น