หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ ซีเรียเข้าร่วมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลแล้ว

นายกฯ ซีเรียเข้าร่วมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลแล้ว

 

 


ริอาด ฟาริด ฮิญาบ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของซีเรียที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา หลบหนีข้ามประเทศไปจอร์แดน พร้อมประกาศถอนตัวจากฝ่ายรัฐบาลไปเข้าร่วมฝ่ายต่อต้าน
 
วันที่ 6 ส.ค. 2012 ริอาด ฟาริด ฮิญาบ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของซีเรียประกาศว่า เขาขอย้ายข้างไปอยู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลังจากที่สถานีโทรทัศน์ช่องรัฐบาลของซีเรียรายงานว่าเขาถูกปลดออกจากตำแหน่ง 
 
สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากบาชาร์ อัล-อัสซาดได้แอบหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังประเทศจอร์แดน ซึ่งทางการจอร์แดนยืนยันข้อมูลในเรื่องนี้
 
"ผมขอประกาศในวันนี้ว่า ผมขอถอนตัวออกจากรัฐบาลที่เป็นฆาตกรและผู้ก่อการร้าย และผมขอประกาศว่าผมได้เข้าร่วมกับการปฏิวัติที่มีเกียรติ์และมีเสรี ผมขอประกาศว่านับจากบัดนี้ไปผมเป็นหนึ่งในทหารของการปฏิวัติอันศักดิ์สิทธินี้" มูฮัมหมัด เอล-เอตรี โฆษกส่วนตัว อ่านแถลงการณ์ของริอาด
 
เอตรี กล่าวปฏิเสธด้วยว่าริอาดไม่ได้ถูกไล่ออก แต่ทางรัฐบาลได้ประกาศเรื่องนี้หลังจากที่รู้ว่านายกฯ หนีออกจากประเทศไปแล้ว
 
เอตรี เปิดเผยว่าการย้ายข้างของริอาด มีการเตรียมการอยู่หลายเดือน และกระทำการร่วมกันกับกลุ่มกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏ
 
นอกจากนี้อดีตนายกรัฐมนตรียังได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ของซีเรียถอนตัวออกจากฝ่ายรัฐบาล โดยบอกว่าเมื่อตัวเขาถอนตัวออกมาแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่อยู่ในระดับต่ำกว่าจะ "ไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะไม่ถอนตัว"
 
อย่างไรก็ตาม ริอาดเตือนว่ารัฐบาลซีเรียมีโอกาสตอบโต้ตามอำเภอใจ ในรูปแบบของคนควบคุมตัวเองไม่ได้ พวกเขาจะทำให้มีการฆ่าเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่คนใดที่ต้องการถอนตัวต้องกระทำอย่างชาญฉลาด เขาต้องคอยระวังตัวเองและครอบครัวให้ดี
 
"รัฐบาลพูดภาษาเดียว คือภาษาการนองเลือด" เอตรีกล่าวต่ออัลจาซีร่า
 
ไม่มีทางเลือก
ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ได้แต่งตั้งริอาด เป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้ง ส.ส. ในเดือนพ.ย.
 
เอตรีอ้างว่า อดีตนายกฯ ไม่มีทางเลือกเมื่อเขาได้รับแต่งตั้ง
 
"การถอนตัวของเขามีการวางแผนไว้แล้วมากกว่า 2 เดือน เขามีตัวเลือกแค่สองทาง คือยอมรับตำแหน่งนายกฯ หรือถูกสังหาร เขามีทางเลือกที่สามอยู่ในใจ คือการวางแผนหนีออกไปด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการโบยตีรัฐบาลจากข้างใน และในตอนนี้เขาก็ได้ประกาศการถอนตัวของตัวเองแล้ว" เอตรีกล่าว
 
"ผมเชื่อว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของซีเรียในตอนนี้ที่ถอนตัวออก ...มันเป็นเรื่องที่นานๆ ทีจะเกิดขึ้น และเป็นการสั่นคลอนรัฐบาลและสื่อความหมายโดยนัยถึงการจบลงของรัฐบาลและความสำเร็จของการปฏิวัติ" เอตรีกล่าว
 
สื่อซีเรียรายงานว่า โอมาร์ กัลลิวานจี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ส.ค.
 
ริอาด ฟาริด ฮิญาบ เป็นส่วนหนึ่งของพรรคบาธตั้งแต่ปี 1998 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการเขตปกครองลาทาเคียเมื่อเริ่มมีการประท้วงเกิดขึ้นปีที่ผ่านมา (2011)
 
รูลา อามิน นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากเลบานอนว่า แม้ริอาดจะไม่ใช่สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มคนวงในอัสซาด แต่เมื่อเขาหนีไปร่วมกับฝ่ายต่อต้าน เขาถือเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ตกเป็นเป้าสายตาของสาธารณชนมากที่สุด ในฐานะผู้ถอนตัวจากรัฐบาลอัสซาด
 
อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีคนก่อนหน้าของซีเรียยืนยันว่า เหตุการณ์นี้มีนัยสำคัญอย่างแน่นอน
 
ที่มา
Syrian prime minister joins opposition, Aljazeera, 06-08-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/08/ 20128691725705233.html

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/08/41918

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น