หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักศึกษาไม่ใช่ผู้นำการเคลื่อนไหวอีกต่อไป

นักศึกษาไม่ใช่ผู้นำการเคลื่อนไหวอีกต่อไป

 



สมาชิกของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท. ประชุมสรุปบทเรียนในรอบปีที่ผ่านมา และวางนโยบายใหม่  โดยอดีตเลขาธิการ สนนท.เห็นว่า การขับเคลื่อนของนักศึกษาแตกต่างจากอดีตที่ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศ
 
สมาชิกสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท. ซึ่งมีตัวแทนนักศึกษาจากภูมิภาคต่างๆ  ร่วมประชุมกัน เพื่อสรุปผลการทำงานและวางแผนการทำงานในปีหน้า
 
โดยมีการเสวนาเรื่อง 'ขบวนการนิสิตนักศึกษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน'  ซึ่ง นายอนุธีร์ เดชเทวพร อดีตเลขาธิการ สนนท. ปี 2552-2553  กล่าวถึงภาพรวมการเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษาในประวัติศาสตร์จนถึง ปัจจุบัน ว่า การเคลื่อนไหวในอดีต  เป็นขบวนการใหญ่ได้ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากขบวนการและความคิดจากฝ่ายซ้ายที่กำลังเผยแพร่ไป ทั่วโลก  มากกว่าความตื่นตัวของนักศึกษาเอง
 
เพราะผู้ที่มีโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ เป็นชนชั้นกลาง ที่ไม่สนใจสิ่งรอบตัว ไปมากกว่าความสุขของตัวเอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักศึกษา  จะมีแนวโน้มไม่สนใจการเมือง ยกเว้นได้รับอิทธิพลจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่นความตื่นตัวของขบวนการนักศึกษาในยุค 14 ตุลาคม 2516 ที่ได้รับอิทธิพลจากกระแสการต่อต้านสงครามเวียดนามและยุคบุปผาชน ในประเทศตะวันตก 
 
ซึ่งเวลานี้ ไม่เพียงแต่ประเทศไทย ในตะวันตกเอง ขบวนการนักศึกษา ก็ตกต่ำลงเช่นกัน  นายอนุธีร์  จึงเห็นว่า นักศึกษาที่ทำกิจกรรมทางการเมือง จึงต้องรู้ตัวเองว่า เป็นคนส่วนน้อย  และยิ่งเป็นนักศึกษาที่สนใจการเมือง  ในฝ่ายประชาธิปไตย ท่ามกลางสังคมเผด็จการ ก็ยิ่งเป็นคนส่วนน้อยมากขึ้นอีก   จึงไม่ควรคาดหวังว่า จะนำพานักศึกษา ออกมาเคลื่อนไหวได้อย่างยุค 14 ตุลาอีกต่อไป  เพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว  
 
นอกจากนี้ เขายังมองอีกว่า ในปัจจุบันนี้ ประชาชนเติบโตทางความคิดมากขึ้น ยุคนี้ประชาชน  จึงเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวด้วยตนเอง
 
จึงไม่จำเป็นอีกต่อไปที่จะต้องมีนักศึกษานำการเคลื่อนไหว เพราะนักศึกษาก็คือประชาชนเหมือนกัน และเป็นกำลังเสริมสำหรับขบวนการประชาชนเท่านั้น
 
(คลิกฟัง)
http://news.voicetv.co.th/thailand/48361.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น