หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“เหวง”จี้ รมว.ยุติธรรมส่งคำประกาศรับ ICC ให้นายกฯ แดงย่อยเห็นต่างให้สัตยาบันชัวร์กว่า

“เหวง”จี้ รมว.ยุติธรรมส่งคำประกาศรับ ICC ให้นายกฯ แดงย่อยเห็นต่างให้สัตยาบันชัวร์กว่า

 
นางกรรณิการ์ นีลเซ่น ผู้แทนสหภาพเพื่อประชาธิปไตยประชาชน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงความกังวลจากสมาชิกของสหภาพฯ ในการให้ข่าวก่อนหน้ากับ ประชาไท (link ข่าว http://prachatai.com/journal/2012/08/41934 )ที่มีคำพูดของตนเองถึงกิจกรรมดังกล่าวก่อนหน้าว่า “เป็นคนเสื้อแดงแต่พี่ทำเพื่อคนทุกคน ทุกสี ทุกชาติ ทุกศาสนา ถึงจะเป็นสีเหลืองสีแดงสีเขียว จะเป็นสลิ่มสิงคโปร์ลอดช่อง พี่ทำเพื่อทุกคน..” นั้นจะทำให้คนกลุ่มอื่นรู้สึกต่อต้านพวกตน จึงกล่าวย้ำถึงเจตนาในการทำกิจกรรมนี้ทำเพื่อทุกคนทุกสี จึงของอภัยในการใช้คำดังกล่าวมาด้วย


หวังนำ “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ขึ้นศาลโลกสั่งฆ่าประชาชน ซัด ปชป.สร้างฉากดันรัฐลงสัตยาบัน ดันแกนนำพรรครอดคดี ขณะที่แดงกลุ่มย่อยยื่นรายชื่อต่อรัฐสภาให้สัตยาบันฯ ชี้แม้ อภิสิทธิ์รอด แต่ทั้งนี้ชัวร์และป้องกันเหตุในอนาคต

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 55  สำนักข่าวไทย รายงานว่า  นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ส่งมอบคำประกาศ “ยอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวกับอาชญากรรมสังหาร ประชาชนกลาง กทม. ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 53” ให้แก่นายทะเบียนศาลอาญาระหว่างประเทศ

นพ.เหวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคยยื่นเรื่องนี้ผ่านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว แต่ทราบว่าต้องยื่นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อขอให้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อผลักดันเรื่องนี้ในรูปแบบของรัฐบาล หากมีการส่งเรื่องนี้ไปที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ก็จะต้องเป็นไปตามธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ในข้อ 12 ข้อย่อย 3 ว่า รัฐที่ยอมรับเขตอำนาจศาลต้องร่วมมือกับศาลโลกโดยไม่ชักช้า หรือไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสังหารหมู่ขึ้นอีกในอนาคต

นพ.เหวง กล่าวว่า ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้รัฐบาลลงนามในสัตยาบันรับเขตอำนาจศาลโลก เพื่อเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีฆ่าตัดตอนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ตามมาตรา 190 และเป็นคนละเรื่อง เพราะหากมีการลงนามในสัตยาบันก็จะไม่สามารถเอาผิดย้อนหลังได้ จึงเป็นเพียงเรื่องการสร้างฉากของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อที่จะให้ไม่สามารถ เอาผิดต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในคดีสังหารประชาชนได้ แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ จริงก็สามารถยื่นหนังสือในลักษณะเดียวกับพวกตน โดยระบุเป็นกรณีของการฆ่าตัดตอน และยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งต่อรัฐบาลได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์รู้เรื่องนี้ดี แต่ไม่ทำ ขอท้าให้พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องได้เลย เพราะนายสุรพงษ์ พร้อมรับเรื่องอยู่แล้ว

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/08/42108

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น