หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ปฏิวัติ 9 กันยา นัดแล้วไม่มา

ปฏิวัติ 9 กันยา นัดแล้วไม่มา

 

ปฏิวัติ 9 กันยา นัดแล้วไม่มา 

 
เดือนกันยายน ของทุกปี กลายเป็นเดือนที่รำลึกถึงการก่อรัฐประหาร โดยเฉพาะรัฐประหาร 2549 ที่เป็นครั้งที่สร้างความยุ่งเหยิงให้กับสังคมไทยมากที่สุด แต่ในอดีตก็ยังมีการก่อความไม่สงบเกิดขึ้นในเดือนกันยายน นั่นคือ กบฎ 9 กันยายน 2528 ที่มีการยกกำลังทหารเข้าปะทะ และยิงกันกลางกรุงจนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว ย้อนเรื่องราวกบฎวันวานกับ Back Story 
 
เรื่องราวของกบฏ 9 กันยา 2528 นั้น มีการบันทึกไว้ว่า พันเอกมนูญ รูปขจร นายทหารนอกประจำการ ได้นำกำลังทหาร และรถถังจาก ม.พัน 4 ซึ่งเคยอยู่ใต้บังคับบัญชา และกำลังทหารอากาศโยธินบางส่วน ภายใต้การนำของ นาวาอากาศโทมนัส รูปขจร เข้ายึดกองบัญชาการทหารสูงสุด และประกาศให้ พลเอกเสริม ณ นคร เป็นหัวหน้าคณะปฏิวัติยึดอำนาจการปกครองของประเทศ และมีนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ผู้บริหารในภาคเอกชนที่เคลื่อนไหวกับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เข้ายึดองค์การขนส่งมวลชน เป็นกำลังเสริมร่วมด้วย
 
เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นเหตุการณ์ในขณะที่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี และพลเอกอาทิตย์ กำลังเอก ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก อยู่ระหว่างการไปราชการต่างประเทศ ในเวลานั้น กำลังทหารฝ่ายรัฐบาลโดยการนำของ พลเอกเทียนชัย สิริสัมพันธ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รวมตัวกันต่อต้านและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ 
 
เมื่อการก่อกบฏล้มเหลว ผู้ก่อการ คือ พันเอกมนูญ รูปขจร และ นาวาโทมนัส รูปขจร ได้ลี้ภัยไปสิงคโปร์และเดินทางไปอยู่ในประเทศเยอรมนีตะวันตก ส่วนคณะที่เหลือให้การว่าถูกบังคับจากคณะผู้ก่อการกบฏ มีผู้ถูกดำเนินคดี 39 คน หลบหนี 10 คน และมีผู้เสียชีวิต 5 คน โดยมีข่าวลือเกี่ยวกับการยึดอำนาจครั้งนั้นว่า พันเอกมนูญ รูปขจร ทำหน้าที่เพียงเป็นหัวหอกออกมายึดสถานที่ เพื่อคอยกำลังเสริมของผู้มีอำนาจ ที่จะนำกำลังออกมาสมทบในภายหลัง และการกบฏครั้งนี้ล้มเหลวเนื่องจาก "นัดแล้วไม่มา"
 
สำหรับทหารฝ่ายรัฐบาล ได้ตั้งกองอำนวยการฝ่ายต่อต้านขึ้นที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน และนำกองกำลัง จาก พัน.1 ร.2 รอ. เข้าต่อต้าน ประกอบด้วย พลเอกเทียนชัย สิริสัมพันธ์ รักษาการตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก พลโทชวลิต ยงใจยุทธ รองเสนาธิการทหารบก , พลโท พิจิตร กุลละวณิชย์ ในฐานะผู้ประสานกับฝ่ายรัฐบาล ครั้งนั้นกองกำลังหลักของฝ่ายรัฐบาลคุมกำลังโดยกลุ่มนายทหารจปร. 5 ประกอบด้วย พลโทสุจินดา คราประยูร พลโทอิสระพงศ์ หนุนภักดี พลอากาศโทเกษตร โรจนนิล เป็นกลุ่มนำทีมในขณะนั้น 
 
อีกทั้ง การก่อความไม่สงบครั้งนั้น ยังมีการดึงเอาวงคาราบาว ศิลปินเพื่อชีวิตที่กำลังโด่งดังตอนนั้น มาเปิดเวทีคอนเสิร์ตกลางสวนอัมพร พร้อมการขึ้นเวทีสลับอ่านประกาศของคณะปฏิวัติเป็นระยะเพื่อหวังสร้างแนวร่วม แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเรื่องราวบางส่วนของเหตุการณ์จึงมาปรากฏในบทเพลงชื่อ มะโหนก ในอัลบั้ม อเมริโกย งานเพลงชุดที่ 6 ซึ่งหน้าปกเทปเมื่อกลับหัวจะพบว่าเป็นเลข 9 สะท้อนไปถึง กบฎ 9 กันยา อีกทั้งเนื้อเพลงมีท่อนหนึ่งที่ร้องว่า "โหนกตัดสินใจรับใช้ชาติประชา มาเป็นพลทหารม้าสังกัดมอพันสี่" ซึ่งก็อาจสะท้อนไปถึงผู้นำขบวนการก่อกบฎ และในท้ายเพลงยังบันทึกเสียงปืนจากรถถังที่ยิงใส่เวทีคอนเสิร์ตพร้อมกับ เสียงผู้คนโหวกเหวกในวันเกิดเหตุด้วย 

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/49821.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น