หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ตูนิเซีย ประท้วงอีกครั้ง ต่อต้านการคอรัปชั่น

ตูนิเซีย ประท้วงอีกครั้ง ต่อต้านการคอรัปชั่น

 

ตูนิเซีย ประท้วงอีกครั้ง ต่อต้านการคอรัปชั่น 

 
ชาวตูนิเซียหลายพันคนออกมาประท้วง รัฐบาลเพื่อกวาดล้างการคอรัปชั่น และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกจับตั้งแต่การปฏิวัติโค่น ล้มรัฐบาลเมื่อปี 2554 
 
  ชาวตูนิเซียหลายพันคนรวมตัวกันที่จตุรัสกัส บาห์ ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล ในกรุงตูนิส เพื่อประท้วงการคอรัปชั่นที่พบเห็นอย่างแพร่หลายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน
 
ประเทศตูนิเซีย เคยอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการของนายซิเน เอล อาบิดีน เบน อาลี มาก่อน แต่รัฐบาลของนายเบนอาลี ถูกประชาชนประท้วงโค่นล้มไปเมื่อปีที่ผ่านมา 
 
รัฐบาลใหม่หลังการปฏิวัติ  ก็เป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคมุสลิม  ที่มีแนวคิดอิสลามสุดโต่ง และกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เปิดรับฟังเสียงประชาชนหรือไม่  
 
กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า ถึงแม้การปฏิวัติจะสามารถกำจัดนายเบนอาลี ผู้นำเผด็จการได้สำเร็จ   แต่สิ่งที่หลงเหลืออยู่ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน คือข้าราชการและนักการเมืองระดับสูงจากรัฐบาลชุดเดิม ที่ยังมีการคอรัปชั่น อันเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ 
 
นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด  ที่ถูกจับในช่วงการประท้วงขับไล่รัฐบาลเมื่อปีก่อนด้วย โดยผู้ประท้วงกล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมือง  ก็ถูกร่างขึ้นทันที  หลังจากการปฏิวัติ แต่จนถึงขณะนี้ กฎหมายดังกล่าวยังไม่ถูกบังคับใช้   ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงมองว่า อาจเป็นเพราะนักการเมืองบางพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดเก่ามีส่วน รู้เห็นในเรื่องนี้

(คลิกฟัง)
http://news.voicetv.co.th/global/49809.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น