หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ในเรื่องกษัตริย์ คอป. ฟันธงยืนข้างอำมาตย์


แดงสังคมนิยม

ในเรื่องกษัตริย์ คอป. ฟันธงยืนข้างอำมาตย์


โดย ใจ อึ๊งภากรณ์


รายงาน ฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่ง ชาติ ( คอป.) ในหมวดที่เกี่ยวกับกษัตริย์พิสูจน์ว่า คอป. ที่อ้างตัวเป็นกลางนั้น ยืนอยู่เคียงข้างชนชั้นปกครองหรืออำมาตย์ เพราะเสนอเหมือนกับว่าเป็น “ข้อมูลความจริงที่ค้านไม่ได้” ว่า “สถาบันพระมหากษัตริย์...เป็นที่สักการะและหวงแหนของปวงชนชาวไทย” ซึ่งไม่ตรงกับความจริงในสังคม ไม่ว่าจะเป็นช่วงนี้ หรือช่วงสงครามพรรคคอมมิวนิสต์ หรือช่วงปฏิวัติ ๒๔๗๕ หรือช่วงท้ายของรัชกาลที่ ๕

คอป. มีการตอแหลว่ารัฐบาลควร “สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำความเข้าใจร่วมกันของสังคม เกี่ยวกับสถานะและบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” แต่เพื่อให้ทุกคนมาจงรักภักดี ไม่ใช่ว่าจะเปิดโอกาสให้พลเมืองแลกเปลี่ยนกันว่าควรมีหรือไม่มีระบบกษัตริย์ ที่เป็นประมุข ในสายตา คอป. เราไม่มีสิทธิ์เสนอว่าประเทศไทยควรปกครองในรูปแบบฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี่ อินโดนีเซีย หรือฟิลิปปินส์แต่อย่างใด และแม้แต่สิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ แบบที่มีในอังกฤษ และสแกนดิเนเวีย พลเมืองไทยก็ไม่ควรมีสิทธิ์ตามความเห็นของ คอป. โดยมีการอ้างวัฒนธรรมไทย ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นวัฒนธรรมของอำมาตย์ ไม่ใช่ของคนไทยทั้งสังคม

ในเรื่อง 112 คอป. เสนอว่าควรมีการ “ดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อผู้ที่จาบจ้วงล่วงละเมิดด้วยเจตนาร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” คือคงไว้ 112 และ ใช้อย่างเด็ดขาดถึงแม้ว่าอาจมีการปฏิรูปแบบผักชีโรยหน้าบ้าง ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวจะไม่มีความหมายมากนัดในรูปธรรม คอป. ไม่มีการพูดถึงศาลที่ปิดลับ และไม่มีการพูดถึงความสำคัญของความโปร่งใสและการตรวจสอบบุคคลที่มีตำแหน่ง สาธารณะแต่อย่างใด และนอกจากนี้ไม่กล่าวถึงการที่คนโดน 112 ทั้งๆ ที่เขียนหรือพูดความจริง

การที่ผมโดนข้อหา 112 ส่วน หนึ่งมาจากการตั้งคำถามในหนังสือวิชาการว่า “กษัตริย์ควรปกป้องรัฐธรรมนูญจากการทำรัฐประหารหรือไม่?” ผมขอเพิ่มอีกคำถามว่า “กษัตริย์ควรพยายามปกป้องพลเมืองไทยจากการถูกทหารเข่นฆ่าหรือไม่ หรืออย่างน้อยวิจารณ์ทหารมือเปื้อนเลือดได้ไหม?” แต่คำถามแบบนี้คงเป็นคำถามต้องห้ามในสายตา คอป.

สถาบันกษัตริย์ไทยเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างอำนาจและความชอบธรรมใหกับซีก ต่างๆ ของชนชั้นปกครองในการกดขี่ขูดรีดพลเมือง ซีกต่างๆ นี้ประกอบไปด้วยกองทัพ ข้าราชการชั้นสูงและนายทุน ดังนั้นการที่ คอป. มองว่าต้องปกป้องสถาบันกษัตริย์โดยไม่มีทางเลือกอื่น หมายความว่า คอป. กำลังฟันธงปกป้องซีกต่างๆ ของชนชั้นปกครองไทยที่กดขี่เข่นฆ่าประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

มีคนอื่นวิจารณ์รายงานของ คอป. ในเรื่องที่ทหารเข่นฆ่าเสื้อแดงแล้ว ผมเห็นด้วยกับสาระสำคัญของคำวิจารณ์ของ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ และจะไม่กล่าวอะไรซ้ำ

ส่วนข้อเสนอแนะให้กับทหารของ คอป.นั้น อ่านแล้วเหมือนคนมือไม้อ่อนขอร้องให้โจรเป็นคนดี ไม่มีความหมายเลย ไม่มีการเสนอว่าควรมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับทหารที่แทรกแซงการเมือง หรือฆ่าประชาชนแต่อย่างใด

(ที่มา)
http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/375-2012-09-18-07-00-43.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น