หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

โปรดอ่านอีกครั้ง คำสั่งศาล-รายงานคอป. อะไรกันแน่ที่′ดำ′

โปรดอ่านอีกครั้ง คำสั่งศาล-รายงานคอป. อะไรกันแน่ที่′ดำ′



"จากพฤติการณ์ต่างๆ ดังกล่าวเชื่อว่าวันเกิดเหตุ กลุ่มที่ร่วมระดมยิงอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ใส่รถตู้คันเกิดเหตุนั้นเป็นเจ้าพนักงานทหาร แม้ไม่มีประจักษ์พยานเห็นว่าผู้ตายถูกลูกกระสุนปืนของผู้ใด แต่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ควบคุมของเจ้าพนักงานทหาร ที่ควบคุมพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งถนนของที่เกิดเหตุ"...ในช่วงเกิด เหตุไม่มีคนร้ายเข้าไปในที่เกิดเหตุ ในลักษณะเข้าไปยิงปะทะต่อสู้กับเจ้าพนักงานทหารตามที่วินิจฉัยข้างต้น คงมีเพียงเจ้าพนักงานทหารที่สามารถใช้อาวุธปืนยิง รถตู้ เพราะฝ่าฝืนคำสั่งที่ประกาศเตือนไม่ให้แล่นเข้าไปในพื้นที่ควบคุม เป็นเวลาเดียวกับ ผู้ตายวิ่งออกไปดูเหตุการณ์หน้าสำนักงานขายคอนโดฯ

"...ศาล จึงมีคำสั่งว่า ผู้ตายชื่อนายพัน คำกอง ตายที่หน้าที่สำนักงานขายคอนโด มิเนียม ชื่อไอดีโอคอนโด ถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 เวลากลางคืน ก่อนเที่ยงคืน เหตุและพฤติการณ์ที่ตายเกิดจาก การถูกลูกกระสุนปืนขนาด .223 (5.56 มม.) จากอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ที่เจ้าพนักงานทหารร่วมกันยิงไปที่รถตู้หมายเลขทะเบียน ฮค 8561 กรุงเทพมหานคร มี นายสมร ไหมทอง เป็นผู้ขับ แล้วลูกกระสุนปืนไปถูกผู้ตายถึงแก่ความตาย

"ในขณะเจ้าพนักงานทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบปิดล้อมพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)"

 
คือคำชี้คดีของศาลอาญาเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2555


"เหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553 บริเวณ สี่แยกคอกวัวและถนนดินสอเป็นช่วงรุนแรงมากที่สุด พบหลักฐานการปรากฏตัวของชายชุดดำ ใช้อาวุธโจมตีทหารบริเวณถนนตะนาวและถนนข้าวสาร จากการตรวจสอบทั้งจาก คอป.และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พบการใช้ระเบิดเอ็ม 79 และอาวุธปืนยาวยิงใส่เจ้าหน้าที่

"สรุปได้ว่า มีชายชุดดำจริงในเหตุการณ์ต่างๆ และยังพบว่า คนชุดดำที่มีอาวุธสงครามบางคนเกี่ยวพันใกล้ชิดกับ พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก อาจหมายถึงใกล้ชิดไปไหนมาไหนด้วยกัน


"จึงเชื่อว่ามีคนชุดดำปะปนอยู่กับผู้ชุมนุม และปฏิบัติการร่วมกับการ์ด นปช.บางส่วน โดยการรู้เห็น หรือสนับสนุนของแกนนำ นปช.บางคน

"...อย่างไรก็ตาม คอป.ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่ระบุความเชื่อมโยงระหว่างคนชุดดำกับแกนนำ นปช.ได้"

คือคำแถลงของ นายสมชาย หอมลออ กรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555

"บ้าน เมืองจะสงบและเกิดสันติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องยุติบทบาททางการเมือง รัฐบาลต้องทำเรื่องการหักดิบกฎหมายให้กระจ่าง โดยใช้กระบวน การยุติธรรมเพื่อลบความเคลือบแคลง และสร้างความเชื่อมั่นว่าอดีตนายกฯ และตุลา การศาลรัฐธรรมนูญ มีความสุจริตในเรื่องดังกล่าว

"...ส่วนการ ร้องศาลอาญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองและการฆ่า ตัดตอนจากนโยบาย ปราบปรามยาเสพติดนั้น หากปล่อยให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาดำเนินการเอง จะเสียเกียรติภูมิประเทศ"

คือเอกสารความในใจของ นายคณิต ณ นคร ประธาน คอป.

ที่แจกจ่ายเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555



การไต่สวนสำนวนคดีของศาล ที่ระบุว่านายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ย่านราชปรารภเสียชีวิตจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่

จะนำไปสู่การพิจารณาคดีอื่นๆ อีกอย่างน้อย 35 กรณี ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่าเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่

เป็นการไต่สวนคดีที่พิจารณาจากข้อเท็จจริง พยานหลักฐานทุกแง่มุม ก่อนจะมีคำสั่งเป็นรายคดีไป

ส่วนการแถลงของ คอป. จะนำไปสู่อะไรเป็นเรื่องที่คนจำนวนไม่น้อยยังสงสัย

เพราะถ้าแกนหลักของรายงานยังวนเวียนอยู่รอบ "ชายชุดดำ" โดยไม่ปรากฏที่มาที่ไปของข้อมูลที่เชื่อถือได้

ไม่แตะต้องการใช้อำนาจเกินขอบเขต ของรัฐ

จะเริ่มนับว่าตรงไหนคือความจริง

ไม่มีความจริง จะเริ่มปรองดองที่จุดไหน?


(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น