หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"จาตุรนต์ ฉายแสง" ชำแหละยุทธการ "ชนชั้นนำ" วางเกมรบ "ใน-นอก" สภา

"จาตุรนต์ ฉายแสง" ชำแหละยุทธการ "ชนชั้นนำ" วางเกมรบ "ใน-นอก" สภา


 
 
 "...อาจเป็นการดิ้นรนเฮือกสุดท้ายของกลุ่มที่เคลื่อนไหว แต่อาจจะยังไม่ใช่เฮือกสุดท้ายของชนชั้นนำหรือผู้ที่ไม่เชื่อในระบอบ ประชาธิปไตยส่วนอื่นๆ..."

เมื่อฝ่ายค้านนำโดย "พรรคประชาธิปัตย์" (ปชป.) เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เปิด "เกมรบ" ในสภาระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน

ขณะ ที่ "องค์การพิทักษ์สยาม" (อพส.) ซึ่งนำโดย "พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์" หรือ "เสธ.อ้าย" นัดชุมนุมใหญ่ตั้งเป้าเปิด "เกมรบ" นอกสภาเพื่อล้มรัฐบาลในวันที่ 24 พฤศจิกายน

"จาตุรนต์ ฉายแสง" อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี วิเคราะห์ถึงยุทธศาสตร์การวางเกมรบ "ใน-นอก" สภาผ่าน "มติชน"


- ให้มองยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านวางเกมยื่นญัตติซักฟอกโดยพุ่งเป้าไปที่นายก รัฐมนตรี ทั้งที่คาดว่าจะเน้นไปที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโครงการจำนำข้าว


เวลาผ่านมา 1 ปีกว่า ฝ่ายค้านคงพุ่งเป้าไปที่นายกฯ อภิปรายคนอื่นบ้างเท่าที่มีข้อมูลชัดเจนเพียงพอ ในกรณีจำนำข้าว เท่าที่ผ่านมาเห็นฝ่ายค้านถือเป็นเรื่องใหญ่ ปัญหาเชิงนโยบาย และต้องการจี้มาที่นายกฯ ซึ่งมีทั้งเป็นจุดอ่อนและจุดแข็ง มีทั้งข้อดีและข้อเสียของฝ่ายค้าน คือจะได้พยายามชี้ให้เห็นปัญหานายกฯ แต่เรื่องทุจริตก็ยากที่จะถึงนายกฯ แม้ตั้งใจพุ่งเป้าไปที่นายกฯแต่อาจไปไม่ถึง ฝ่ายค้านอาจชั่งน้ำหนักมาแล้วทำให้เห็นได้ว่างานนี้เขาพุ่งเป้าที่นายกฯ เต็มๆ
 
- การที่นายกฯไม่ค่อยได้ตอบกระทู้ในสภา หากนายกฯเข้าสภาเพื่อชี้แจงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นอุปสรรคหรือไม่


ผม คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คือนายกฯเป็นนายกฯมา 1 ปีกว่า ก็มีประสบการณ์ในการทำงานและบริหารเต็มที่และรู้ว่างานไหนไปถึงไหน ดังนั้น ข้อมูลจากกระทรวง จากเจ้าหน้าที่มาให้ก็เพียงพอที่จะชี้แจง ส่วนเรื่องที่เป็นภาระรับผิดชอบรัฐมนตรีโดยตรง รัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้ บางเรื่องเป็นความรับผิดชอบของนายกฯโดยตรงแล้วฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปราย จะให้นายกฯตอบแทนรัฐมนตรีก็คงไม่ได้ ต้องให้รัฐมนตรีขึ้นมาตอบตามสิทธิข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ ดังนั้น รัฐมนตรีตอบในส่วนตนเองรับผิดชอบ หรือตอบในลักษณะนโยบายหรือผลงานโดยรวม ผมคิดว่าถ้านายกฯชี้แจงตามข้อเท็จจริงและความเข้าใจไม่น่าจะเป็นปัญหา การที่ไม่ค่อยได้โต้ตอบกับฝ่ายค้าน ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะว่าการชี้แจงของรัฐบาลคงไม่ใช่การโต้ตอบแค่คำต่อคำกับฝ่ายค้าน ถนัดเรื่องอะไรก็ชี้แจงไปในเรื่องนั้น แต่พรรคประชาธิปัตย์จะมีแทคติคอย่างไร เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน


- ฝ่ายค้านจะโจมตีนายกฯเรื่องใดพิเศษในสภา

ผมคิดว่า 2 ส่วน 1.จำนำข้าว และ 2.เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น

- หากฝ่ายค้านพาดพิงไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะพี่ชายของนายกฯจะรับมืออย่างไร

เรื่องแบบนี้เจอมากันจนชินแล้ว ผมคิดว่าคงไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วง ถ้าหากเป็นไปตามข้อบังคับใครมีหน้าที่ชี้แจงก็ชี้แจง 
 
(อ่านต่อ) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1353464933&grpid=01&catid=&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น