หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พลังนักศึกษาชายแดนใต้ร่วมประณามอิสราเอลครั้งยิ่งใหญ่

พลังนักศึกษาชายแดนใต้ร่วมประณามอิสราเอลครั้งยิ่งใหญ่ 
 


 

สำนักข่าวมุสลิมไทย พลังนักศึกษาชายแดนใต้ร่วมประณามอิสราเอลครั้งยิ่งใหญ่
www.muslimthai.com


เลขา เกลี้ยงเกลา/ภาคใต้ -  นักศึกษามุสลิมหลายร้อยคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมพลังประณามการกระทำอัน ไร้มนุษยธรรมของอิสลาราเอลที่มีต่อชาวปาเลสไตน์ โดยการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติในช่วงบ่ายของวันเด็กแห่งชาติจากมัสยิดกลาง ยะลาไปตามถนนสายต่างๆและไปสิ้นสุดที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามยะลา

พวกเขาล้วนเป็นนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจาก ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่และวิทยาเขตปัตตานี ม.ราชภัฎสงขลา ม.ราชภัฎยะลา ม.ทักษิณ ที่รวมตัวกันในนาม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) และอีกหลายเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือ

นายลีโอ  เจ๊ะกือลี นายกองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี แกนนำคนหนึ่งในการเดินประท้วงครั้งนี้บอกกล่าวถึงเหตุผลของการรวมพลังของพวก เขาว่า

“อิสราเอลบอกให้ทั่วโลกช่วยเหลือกันในเรื่องที่เขากระทำ ทั้งที่การกระทำเช่นนี้เหมือนไม่ใช่มนุษย์ อิสราเอล ครอบงำทุกๆ อย่างในโลกไปพร้อมกับสหรัฐอเมริกาที่ใช้องค์การสหประชาชาติในการทำมาหากิน และสร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลก การกระทำที่อิสราเอลมีต่อพี่น้องปาเลสไตน์ครั้งนี้โหดร้ายที่สุดในรอบหกสิบ ปี เด็ก ผู้หญิง คนชรา คนพิการ มัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาลถูกทำลายอย่างเลือดเย็น สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมไม่มี ใครเห็นด้วยนอกจากพวกที่เห็นแก่ประโยชน์ตนเอง

นักศึกษาในฐานะ เป็นมุสลิมและปัญญาชนมิได้มีหน้าที่เรียนอย่างเดียว เรามีสิทธิแสดงความคิดและการกระทำที่ถูกต้อง พวกเราขอต่อต้านเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อให้พี่น้องปาเลสไตน์ได้รับความ ยุติธรรมและขอส่งความปรารถนาดีและความรู้สึกรับรู้ร่วมกันไปยังพี่น้องชาว ปาเลสไตน์ทุกคน หากเหตุการณ์ยังไม่ยุติ พวกเราจะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกแน่นอน

นักศึกษามุสลิมะฮ์คนหนึ่งจากม.ราชภัฎยะลาบอกถึงความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อชาวปาเลสไตน์ว่า “ แม้ว่าเราจะอยู่ไกลไปช่วยเหลืออะไรไม่ได้ สิ่งที่ทำในวันนี้คือสิ่งที่ช่วยได้ อย่างน้อยให้สังคมได้รับรู้ว่าสิ่งที่อิสราเอลกระทำมันโหดร้ายต่อเพื่อน มนุษย์ เขาทำร้ายผู้บริสุทธิ์โดยไม่มีความผิดและไม่มีทางสู้ สมควรที่จะต้องคืนความยุติธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์ และแม้เรื่องราวเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับพี่น้องที่มิใช่มุสลิม พวกเราก็มีความรู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน”

นอกจากนักศึกษายังมีอีกหลายเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือ อาทิ มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้  สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย (ยมท) เครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน (คพช.) เครือข่ายสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ กลุ่มนักศึกษาสาธารณสุขเพื่อสังคม และเครือข่ายนักศึกษาเยาวชนเพื่อสันติภาพ(คนยส.)เป็นต้น

ตลอดการเดินขบวน กลุ่มนักศึกษาได้แจกจ่ายใบปลิวรณรงค์ให้ประชาชนหยุดซื้อสินค้าทุกชนิดจาก ประเทศที่ให้การสนับสนุนอิสราเอล พร้อมเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ

1.ให้รัฐบาลไทยแสดงท่าทีคัดค้านการใช้ความรุนแรงของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ในฐานะประเทศหนึ่งที่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ

 2.ให้รัฐบาลไทยถือเอาเหตุการณ์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เป็นบทเรียนในการ แก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหยุดการใช้ความรุนแรงกับประชาชนอย่างยั่งยืน

3.ให้ประชาชนร่วมกันหยุดซื้อสินค้าจากประเทศที่สนับสนุนอิสราเอล เพราะเงินเหล่านั้นนำไปใช้จัดซื้ออาวุธยุทธโทปกรณ์เพื่อก่อการร้าย 

4.ให้สังคมไทยและมนุษยชาติทั่วทุกมุมโลกที่เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็น มนุษย์และสิทธิเสรีภาพของประชาชน ร่วมกันประณามและคัดค้านรัฐบาลอิสราเอล

ที่มา :  สำนักข่าวมุสลิมไทย www.muslimthai.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น