หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

สื่อตปท.ชี้ไทยลงนามบีอาร์เอ็นแค่"ขั้นตอนแรก"ยุติไฟใต้ ชี้หนทางยังยาวไกล-ไม่ใช่เรื่องง่าย

สื่อตปท.ชี้ไทยลงนามบีอาร์เอ็นแค่"ขั้นตอนแรก"ยุติไฟใต้ ชี้หนทางยังยาวไกล-ไม่ใช่เรื่องง่าย
 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่า นักวิเคราะห์มองว่า กรณีรัฐบาลไทยได้ลงนามข้อตกลงเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ของไทย อาจมองว่าเป็นขั้นตอนที่ดีได้ แต่ไม่น่าที่จะยุติความขัดแย้งสถานการณ์ไฟใต้ของไทยได้ทั้งหมด เนื่องจากมีหลายกลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดน และกลุ่มเหล่านี้ยังไม่พร้อมที่จะเจรจาเหมือนกลุ่มบีอาร์เอ็น 

โดยดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ยังมีหลายกลุ่มที่อยากจะเจรจากับทางการไทย และไม่ยอมออกมาเจรจาเพราะรัฐบาลไทยไม่ได้รับประกันสวัสดิภาพให้แก่พวกเขา โดยเฉพาะการให้อภัยโทษ ซึ่งรัฐบาลไทยไม่ให้สัญญาแก่กลุ่มเหล่านี้ นอกจากนี้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้ยังจะคุยกันเองภายในกลุ่ม ก่อนจะตัดสินใจว่าจะยอมเปิดโต๊ะเจรจากับทางการไทยหรือไม่ ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้ ยังไม่แน่ชัดว่า ความรุนแรงในภาคใต้จะลดลง


สำนักข่าวต่างประเทศระบุด้วยว่า กลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นเพียงหนึ่งในกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่มที่ก่อเหตุร้าย และหลายฝ่ายยังมองว่า กลุ่มแบ่งแยกฯอื่น ๆ จะเดินตามรอยกลุ่มเจรจากับรัฐบาลไทยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค แอสคิว ผู้เชี่ยวชาญด้านภาคใต้ของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ไม่มีหลักฐานว่า บุคคลที่ออกมาเจรจากับรัฐบาลไทยเป็นตัวแทนที่มีอำนาจจริงด้วย และปัญหาท้าทายยังคงมีอยู่เหมือนเช่นเดิม คือ การติดต่อกับกลุ่มแบ่งแยกฯเหล่านี้ ไม่ใช่กับตัวแทนเจรจาเท่านั้น
 

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1362120085&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น