หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทความแปล: เฉลิมต่อต้านการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

บทความแปล:  เฉลิมต่อต้านการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

[IMG]
http://thainews.prd.go.th/centerweb/newsen/NewsDetail?NT01_NewsID=WNPOL5603200010008


กรุงเทพมหานคร 20 มีนาคม 2556 (สำนักข่าวแห่งชาติ - กรมประชาสัมพันธ์) – รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง กล่าวว่า เขาจะเป็นผู้ต่อต้านการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถึงแม้ว่าทางฝ่ายรัฐบาลยังไม่สรุปผลในประเด็นนี้ออกมาก็ตาม

รองนายกฯ เฉลิมกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ทำการปรึกษาใดๆ เกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งรู้กันโดยชื่อว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างไรก็ตาม เขาเสริมต่อว่า ถ้ามีการเสนอเรื่องการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เข้ามา เขาจะเป็นผู้ต่อต้านการแก้กฎหมายฉบับนี้ด้วยตัวของเขาเอง

มาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาระบุว่าผู้ ใดก็ตามที่ทำการ “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 15 ปี"

กลุ่มผู้วิเคราะหฺ์เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ได้แย้งว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรานี้ ได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภทของกฎหมายความมั่นคงของประเทศ บุคคลใดบุคคลหนึ่งสามารถฟ้องร้องต่ออีกบุคคลหนึ่งได้ ซึ่งนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายอย่างผิดๆ และมีความเป็นไปได้ต่อการใช้กฎหมายนี้ให้เป็นอาวุธทางการเมือง

ฝ่ายรัฐบาลได้รักษาท่าทีของตนเองอยู่ด้วยการปฎิเสธการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ คำร้องเข้าชื่อเพื่อการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ได้ถูกส่งมายังรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว โดยนักกิจกรรมทางการเมืองด้วยการรวบรวมรายเซ็นของประชาชนประมาณ 40,000 รายชื่อ แต่ร่างของการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ได้ถูกถอดถอนออกมาโดยประธานสภาผู้แทนราษฎร

-------------------------------------------------------------------------



Doungchampa Spencer

Doungchampa Spencer

ความคิดเห็นของผู้แปล:

บท ความสั้นๆ ฉบับนี้ ออกมาจากกรมประชาสัมพันธ์เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อประกาศให้ชาวโลกรับทราบว่า ทางฝ่ายรัฐบาลจะไม่ทำการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด
สิ่ง ที่รองนายกฯ เฉลิม กล่าวออกมาเช่นนี้ ก็เป็นการประกาศตัวเองแล้วว่า จะกระทำอะไรตามสัญญาที่ให้ไว้เมื่อสมัยเลือกตั้งครั้งก่อนหรือไม่

การ ที่ประชาชนหลายฝ่าย ทุ่มคะแนนเสียงให้กับพรรคเพื่อไทยนั้น เรื่องแบบนี้อาจจะกลายเป็นปัญหาในภายหลัง เนื่องจากคุณเฉลิม ออกมาแสดงวาทะกรรม “ห้าวๆ “ เหมือนกับว่า ไม่แคร์ต่อคะแนนเสียงใดๆ จากประชาชนกลุ่มหนึ่งของประเทศ

บาง ทีการเลือกพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป สิ่งที่คุณเฉลิมเคยกล่าวไว้ทั้งหมด มันอาจจะกลับมาหลอกหลอนพรรคเพื่อไทยทีหลัง ถึงแม้ว่า คนเราจะลืมกันง่าย แต่โลกดิจิตอล มันสามารถค้นคว้าสิ่งที่บุคคลเคยพูดหรือเคยทำไว้ มาลงประจาน เพื่อตัดคะแนนเสียงออกไปได้แน่นอน

ผล ที่อาจจะตามมาก็คือ พรรคเพื่อไทย จะกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มี สส มากที่สุดในรัฐสภา เนื่องจาก ศัตรูทางการเมืองเขาไปจับมือสร้างรัฐบาลผสมกันเป็น Majority แล้วในตอนนั้น ก็คงจะสำนึกแล้วว่า มันเป็นเพราะอะไร

ใน เวลานี้ ประชาชนเขาจะได้ทราบเองว่า ภาระ (liability) หรือ ตัวถ่วง ของพรรคเพื่อไทยคือใครบ้าง เราก็มารอดูว่า checklist ที่ทางพรรค ให้สัญญาไว้กับประชาชนเมื่อสมัยหาเสียงเลือกตั้งนั้น ทำกันเสร็จไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว….



(ที่มา)
http://www.dangdd.com/threads/บทความแปล-รองนายกฯ-เฉลิมต่อต้านการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น