หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

จับมือกับกษัตริย์บาห์เรนมือเปื้อนเลือดเพื่อเอาใจพวกเปื้อนเลือดในไทย

จับมือกับกษัตริย์บาห์เรนมือเปื้อนเลือดเพื่อเอาใจพวกเปื้อนเลือดในไทย



 
โดย นุ่มนวล  ยัพราช

 
บาห์เรน เป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่ล้าหลังที่สุดในตะวันออกกลาง ยังคงใช้รูปแบบการปกครองแบบระบบสมบูรณายาสิทธิราช เต็มไปด้วยความป่าเถื่อนรุนแรง ขบวนการประชาธิปไตยในบาห์เรนได้รับอิทธิพลมาจาก “อาหรับสปริง” ที่ประเทศเพื่อนบ้านล้มเผด็จการได้สำเร็จ แน่นอกการต่อสู้ทวีความแหลมคมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยถูกเข่นฆ่าตามท้องถนน ถูกจับขังเข้าคุก ถูกทรมาน รวมถึงหมอที่รักษาคนบาดเจ็บด้วย ซึ่งประเทศบาห์เรนถูกประณามจากหลายๆประเทศ  แลองค์กรสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ล่าสุดรัฐบาลบาห์เรนมีการออกกฎหมายจับกุมใครก็ตามที่ดูหมิ่นกระษัตริย์ ธงชาติ หรือ เครื่องแบบทหาร จะต้องถูกลงโทษทั้งปรับและจับเข้าคุก 5 ปี[1] (เหมือนกฎหมาย 112 ของไทย) ซึ่งกฎหมายดังกล่าวถูกนำมาใช้เป็นหลักกับฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้กำลังประท้วงอย่างหนัก เพราะบาห์เรนเป็นเจ้าภาพในการแข่งรรถฟอมูล่า 1 ขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในบาห์เรนได้ส่งสารออกมาให้ชาวโลกที่มีหัวใจรักความเป็นธรรมประณาม รวมถึงไม่จับมือกับรัฐบาลบาห์เรนด้วย ซึ่งครั้งหนึ่งคนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยในอังกฤษก็เคลื่อนไหวกดดันไม่ให้นายกอังกฤษเดินทางไปพักผ่อนในไทย เพราะขณะนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนายกที่ไม่มีความชอบธรรม และเป็นนายกมือเปื้อนเลือด คราวนี้เราชาวเสื้อแดงจะหันหลังให้และหักหลังเพื่อนประชาชนในบาห์เรนหรือ? 



คำถามสำคัญสำหรับพวกเรา? ทำไมนายกไทยที่มาจากการเลือกตั้ง ถึงไปจับมือกับกษัตริย์มือเปื้อนเลือดแบบนั้น ถ้าจับมือได้ ก็แสดงว่าเธอไม่แคร์อะไรเลยกับหลักการประชาธิปไตย ไม่แคร์อะไรเลยกับประชาชนประเทศตนเองที่ถูกกระทำย่ำยีเช่นเดียวกันกับ ประชาชนชนชาวบาห์เรนในปัจจุบัน การที่ไทยมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีหลักการอะไรเลยเกี่ยวกับประชาธิปไตย  จะทำให้พวกเรามีสิทธิมีเสียงเพิ่มขึ้นได้อย่างไร? การที่นายกไทยไร้จิตสำนึกรักประชาธิปไตยไม่มีเส้นแบ่งว่าควรจะคบหากับใคร นั้น มันส่อถึงอะไร? ข้อถกเถียงจากเสื้อแดงบางคนที่ว่า “เธอทำอะไรไม่ได้ จะให้เธอทำอย่างไร” อันนี้เป็นข้อถกเถียงที่ไร้ค่าและปฏิกิริยาพยายามปิดปากคนที่จะวิจารณ์พรรคเพื่อไทยที่เดินหน้าทรยศฝ่ายประชาธิปไตย อย่างขมีขมัน 


คำถามที่เจอบ่อยๆ ถ้าไม่เอาเพื่อไทยแล้วเราก็ได้พรรคประชาธิปัตย์นะสิ? ผิด เพราะพวกเรามีแนวโน้มจะได้นักการเมืองที่มีน้ำยาและเคารพกติกาประชาธิปไตยมากขึ้น ถ้ามีกระแสการกดดันจากข้างล่างจากประชาชน แต่ถ้าไม่วิจารณ์พรรคเพื่อไทยเลยหรือคนส่วนน้อยเท่านั้นที่กล้าทำ ผลที่ได้คือคนเสื้อแดงจะถูกลดพลังกดดันทางการเมืองอย่างเป็นระบบ เรื่องน่าเศร้ามันก็เกิดขึ้นแล้วพรรคเพื่อไทยทำลายการเติบโตของฝ่าประชาธิปไตยภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 ปี ที่อัปลักษณ์ไปมากกว่ากว่านั้นคือ พรรคเพื่อไทยเลือกที่จะเป็นลูกน้องที่ดีของทหารและพวกซอมบี้อำมาตย์ 3 ปีก่อนพวกนั้นถูกมวลชนเขย่าเสาสั่นสะเทือนอย่างไม่เคยมีมาก่อน แต่พรรคเพื่อไทยกลับเลือกที่จะจับประชาธิปไตยเป็นตัวประกันภายใต้ข้ออ้างว่า ทำอะไรไม่ได้ 


คนที่ซวยคือนักสู้คนเสื้อแดงเพราะต้องติดคุกฟรีๆ โดยเฉพาะคนที่โดน 112 เขา ถูกปฏิเสธการถูกปล่อยตัวครั้งแล้วครั้งเล่า นักโทษการเมืองเสื้อแดงคงจะไม่ซวยขนาดนี้ถ้ามวลชนเสื้อแดงอื่นๆเลือกและมี ความกล้าที่จะวิจารณ์พรรคเพื่อไทยแทนที่จะปล่อยให้เป็นภาระกิจของคนเสื้อแดง ก้าวหน้าจำนวนน้อย การไม่วิจารณ์เป็นการปูพรมแดงให้พรรคเพื่อไทยทรยศฝ่ายประชาธิปไตยอย่างหน้า ชื่นตาบาน


การที่นายกยิ่งลักษณ์ จับมือกับฆาตรกรเปื้อนเลือดที่อื่น มันกลายเป็นคำมั่นสัญญาว่าไอ้ฆาตกรมือเปื้อนเลือดในไทยจะไม่ถูกแตะต้อง จะมีความมั่นคงในการกดขี่เข่นฆ่าคนไทยต่อไป นี่หรือคือสิ่งที่พวกเราต้องการ? เราไม่คบหากับสลิ่มทั้งๆที่เคยเป็นเพื่อน เป็นญาติ เพราะเส้นแบ่งทางการเมือง ถึงเวลาแล้วมั้งที่เสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยจริงๆ ต้องเริ่มขีดเส้นแบ่งเลิกคบหากับพวกเชิดชูการทรยศของพรรคเพื่อไทยอย่างไม่ ลืมหูลืมตา พรรคนี้หลักการอะไรๆก็ไม่ค่อยมี นอกจาก “เลีย” อย่างเดียว ไม่ช้าไม่เร็วประวัติศาสตร์ของเสื้อแดงก็จะถูกเขียนใหม่ ภายใต้ความเต็มใจของพรรคเพื่อไทยเพราะเพื่อไทยมั่นใจว่าตัวเองทำอะไรผิดๆ ก็ได้ไร้การท้าทาย 

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น