หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สภาพักประชุมแก้ รธน. เรื่องที่มา ส.ว. หลังชุลมุน วิป 3 ฝ่ายกำหนดกรอบ ก่อนถกต่อพรุ่งนี้

สภาพักประชุมแก้ รธน. เรื่องที่มา ส.ว. หลังชุลมุน วิป 3 ฝ่ายกำหนดกรอบ ก่อนถกต่อพรุ่งนี้

 

คลิปที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ส.ส.ฝ่ายค้าน พรรครักประเทศไทย บันทึกในช่วงเกิดเหตุชุลมุนในสภา เมื่อ 20 ส.ค. โดยนายชูวิทย์โพสต์ด้วยว่ามี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถามด้วยว่า "ชูวิทย์ถ่ายคลิปไปทำไม? อย่าทำให้เพื่อนๆพรรคประชาธิปัตย์เขากังวล" (ที่มา: เพจชูวิทย์)

ประชุมร่วมสองสภาแก้ไข รธน. เลิก ส.ว. สรรหาเป็น ส.ว. เลือกตั้ง เกิดการประท้วงเนื่องจากประธานสภาสั่งลงมติตัด 57 ส.ส. - ส.ว. ไม่ให้แปรญัตติ เนื่องจากเนื้อหาที่จะอภิปรายขัดหลักการของร่างแก้ไข และมีเสียงกรีดร้องของ ส.ส. ขณะเกิดชุลุมุนช่วงตำรวจควบคุม ส.ส.ฝ่ายค้านออกจากที่สภา สุดท้ายประธานสภาต้องพักการประชุม ให้วิป 3 ฝ่าย ไปหารือเรื่องกรอบเวลาและเนื้อหาการอภิปรายมาก่อน แล้วจะเริ่มใหม่ 21 ส.ค.

ตามที่ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ของวันที่ 20 ส.ค. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111 มาตรา 112 มาตรา 115 มาตรา 116 วรรคสอง มาตรา 117 มาตรา 118 มาตรา 120 และมาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114 ประเด็นที่มาของ ส.ว.

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... มาตรา 68 และมาตรา 237 ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วนั้น

โดยกรอบการพิจารณาประเด็นที่มา ส.ว. ในวาระ 2 จะใช้เวลา 2 วัน คือ วันที่ 20-21 สิงหาคม เวลา 09.30 น. - 22.00 น. ซึ่งมีเนื้อหา ให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คน จากเดิมที่ ส.ว. มีที่มาจากการเลือกตั้ง และอีกครึ่งหนึ่งมาจากการสรรหา และให้ยกเลิกคุณสมบัติต้องห้ามตัดข้อห้ามที่เคยระบุว่าห้ามสังกัดพรรคการ เมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี ออกไป รวมถึงตัดข้อห้ามเรื่องการเป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกไป พร้อมทั้งบัญญัติในท้ายร่างด้วยว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เลือกตั้ง ส.ว.แล้ว ส.ว.ชุดเดิมจะปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการพิจารณาบุคคลดำรงตำแหน่ง หรือถอดถอนบุคคลใดออกจากตำแหน่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมิได้ จนกว่าสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมาจากการเลือกตั้งทั่วไปตามร่างที่แก้ไขจะเข้ามา ปฏิบัติหน้าที่

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/08/48312 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น