หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เก็บตก ใจ อึ๊งภากรณ์:จากครรภ์มารดาถึงอายุ 60

เก็ยตก ใจ อึ๊งภากรณ์:จากครรภ์มารดาถึงอายุ 60

 


ดร.ป๋วยกับ ใจ อึ๊งภากรณ์  ในวัยเด็ก

ผมเกิดที่บ้านซอยอารีในปี ๒๔๙๖ ท่ามกลางสังคมไทยภายใต้เงาเผด็จการทหาร ผมเป็นเด็กเรียนประถมและมัธยมท่ามกลางเผด็จการทหาร
 
คุณพ่อผมต้องออกจากประเทศไทยสองครั้งเพราะไปขัดผลประโยชน์เผด็จการ ผมต้องออกจากประเทศไทยเพราะเขียนหนังสือวิจารณ์รัฐประหาร
 
เวลาผ่านไป๖๐ ปี แต่สังคมไทยยังอยู่ใต้เงาเผด็จการ เราไม่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และถ้าเราแสดงออก “มากเกินไป” ชนชั้นปกครองไทยก็จะฆ่าเราเหมือนผักปลา หรือจับเราเข้าคุก
 
ทุกวันนี้พวกเหลือบดูดเลือด ทั้งหทาร ข้าราชการ นายทุน และคนชั้นสูง ยังเกาะกินทำนาบนหลังประชาชน และเวลาเขาก่ออาชญากรรมพวกโจรเหล่านี้ก็จะลอยนวลเสมอ บ่อยครั้งประชาชนไทยลุกขึ้นสู้กับเผด็จการ
 
ที่ผมจำได้ก็เริ่มสมัย ๑๔ ตุลา มีการต่อสู้อย่างกล้าหาญของสหายพรรคคอมมินิสต์ ล่าสุดก็คนเสื้อแดง แต่ทุกครั้งเราก้าวไปหนึ่งก้าวและต้องถอย  
 
บ่อยครั้งผู้นำเราพาไปสยบยอ
 
ถ้าไทยจะไม่เป็นทาส พลเมืองต้องกล้ายืนสองขา เลิกก้มหัวไหว้หรือหมอบคลานต่อพวกที่ไม่สมควรที่จะได้รับความเคารพ 
 
เราต้องประกาศด้วยความภูมิใจว่าทุกคนเท่าเทียม และเราต้องประกาศว่าทรัพย์สินและมูลค่าทั้งปวงในสังคมเรามาจากการทำงานของคนธรรมดา  พวกกาฝากข้างบนไม่เคยทำอะไรให้ประชาชน 
 
ดังนั้นควรจะมีการแบ่งปันทรัพยากรอย่างเท่าเทียมด้วย
 
อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นเอง เราต้องสู้ ต้องจัดตั้งทางการเมือง และต้องกล้าคิดเอง 
 
(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น