หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สื่อนอกชี้ "นายกฯปู" อาจเลือกยุบสภา

สื่อนอกชี้ "นายกฯปู" อาจเลือกยุบสภา

 


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีได้เผยแพร่ข้อเขียนของ เคลลี แมคนามารา ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่อ้างความเห็นของผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองที่มีต่อ สถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ โดยมองว่า การเมืองไทยได้เข้าสู่ยุคแห่งความวุ่นวายครั้งใหม่ ที่พรรคเพื่อไทยกำลังต่อสู้กับการท้าทายของพรรคฝ่ายค้าน และการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ โดยคาดว่า วันที่ 24 พฤศจิกายน จะมีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลนับหลายหมื่นคนและกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับ สนุนรัฐบาลออกมารวมตัวชุมนุมกันในกรุงเทพฯ 

แมค นามาราอ้างความเห็นของ นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เหตุการณ์คงความตึงเครียดต่อไป โดยกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะขัดขวางการดำเนินนโยบาย ของรัฐบาล และทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำให้นโยบายที่มีอยู่บรรลุผลได้ ทั้งนี้ คิดว่าอาจจะได้เห็นการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น 
ด้าน นายพอล แชมเบอร์ส นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงคำวินิจฉัยตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงยุทธศาสตร์การครอบงำที่จะผลักดันให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พ้นจากอำนาจไปโดยการใช้ความอ่อนแอลงของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นายแชมเบอร์สมองว่า วิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นอาจบีบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องประกาศยุบสภา เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนครบวาระในปี 2558 แต่คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาชนะอีก 

"พ.ต.ท .ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกลุ่มผู้สนับสนุนมากที่สุดในประเทศที่จะมีการโหวตให้ แต่นี่ไม่ใช่เวลาที่ดีนักในการจะยุบสภา เพราะตอนนี้พรรคเพื่อไทยมีความนิยมน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา" แชมเบอร์สกล่าว 

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น