หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เก็บตกความ (สิ้น) หวังนักโทษการเมือง หลัง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสูญหาย-บานปลาย

เก็บตกความ (สิ้น) หวังนักโทษการเมือง หลัง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสูญหาย-บานปลาย 

 

   
โดย ทีมข่าวการเมือง

 
ชั่วไม่กี่สัปดาห์ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เป็นความหวังของนักโทษการเมืองในเรือนจำ 20 กว่าชีวิต-ผู้ที่ได้ประกัน รวมถึงผู้ต้องหาอีกนับร้อยชีวิตก็มีอันตกไป เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักหลังพบว่ามีการขยายเวลาให้ครอบคลุมเหตุการณ์และ ความหมายของผู้จะได้รับนิรโทษกรรมออกไปกว้างขวาง ไม่เพียงผู้เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมปี 2553 ที่จะหลุดรอดและเป็นที่ถกเถียงอย่างหนักในหมู่คนเสื้อแดงก่อนร่างนี้จะผ่าน วาระ 1 แต่รวมไปถึงคดีของอดีตนายกฯ  พ.ต.ท.ทักษิณด้วย เพียงเท่านั้นม็อบใหญ่ก็จุดติด การเมืองระส่ำระสายหนัก มีแรงต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและขยายไปถึงการขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

เป็นอันปิดฉากการนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองอย่างสมบูรณ์ และไม่มีใครนึกออกว่าวาระนี้จะกลับขึ้นมาเป็นประเด็นพิจารณาในสังคมอีกอย่าง ไร เมื่อไร  

“นักโทษการเมืองคือคนที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตย ที่เป็นผลมาจากรัฐประหาร คณะรัฐประหารทำลายนิติรัฐยังนิรโทษกรรมตัวเองได้ พวกผมเป็นแค่ประชาชนตาดำๆ”

“ผมไม่ได้บอกว่าจะเอาสุดซอยหรือไม่สุดซอย แต่หวังว่าอันไหนก็ได้ ซักอันจะผ่าน ก่อน พ.ร.บ.จะจบแบบนี้ ผมตั้งความหวังไว้มาก ไม่คิดว่าจะจบง่ายขนาดนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีความหวังตลอดว่าสักวันหนึ่งจะมีการนิรโทษกรรม ถึงวันนี้ก็ไม่รู้จะไปยังไงต่อ”

“พวกผมมีชีวิต มีเลือดเนื้อ มันเหมือนตายทั้งเป็นในนี้ อยู่กันมากี่ปีแล้ว ครอบครัวจะเป็นยังไง ฐานะยากจนกันทั้งนั้น เงินเยียวยาจากรัฐบาลก็ไม่ได้ มีแต่เงินช่วยเหลือจากเสื้อแดงด้วยกันเอง”

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/11/49993 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น