หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย "คนเท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป"

สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย "คนเท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป"





"วันนี้ประเด็นแห่งความขัดแย้งมันได้พ้นเลยผ่านเรื่องคุณทักษิณไปสู่ประเด็นที่เป็นปัญหาพื้นฐานคือประเด็นปัญหาที่ว่าเราจะปกครองกันในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ในโลกสมัยให้เราไม่สามารถปฎิเสธระบอบนี้ได้อีกต่อไป ในโลกที่คนส่วนใหญ่ตื่นขึ้นและตระหนักสิทธิของตัว ตระหนักรู้ในความเป็นมนุษย์ของตัว ไม่มีใครสามารถปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ ไม่มีใครสามารถบังคับให้กระแสน้ำไหลย้อนทวนขึ้นฟ้า มันจะเป็นไปตามกฏธรรมชาติ นั่นก็คือมันต้องเป็นประชาธิปไตย มันต้องเคารพในความเป็นมนุษย์ ปล่อยให้มนุษย์ทุกคนนั้นได้มีศักยภาพเต็มที่

ระบอบนี้ถ้ามันทำงานอย่างเต็มที่ คนทุกคนจะได้เปร่งประกายความรู้ความสามารถของตัวออกมา บ้านเมืองก็จะเจริญก้าวหน้าไม่ถูกกดทับ ไม่ถูกปิดกัน ไม่ถูกเอากะลามาครอบเอาไว้ สำหรับคนบางจำพวกประดิษฐ์กะลาที่เป็นรูปขวานอยู่ แล้วใช้กะลาที่เป็นรูปขวานนั้นครอบประเทศเอาไว้ ถ้าเขาทำสำเร็จ เมื่อท่านขึ้นไปในอวกาศมองที่โลกมนุษย์ ท่านก็จะพบว่าประเทศทุกประเทศในโลกนี้จะมีแม่น้ำมีต้นไม้ มีภูเขา มีธรรมชาติสวยสดงดงาม ผู้คนมีปัญหาก็แก้ปัญหากันไปตามสติปัญญาของมนุษย์ แต่จะมีประเทศประเทศหนึ่งที่ถูกครอบด้วยกะลา

ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องไม่ยอมให้ประเทศเราตกอยู่ในกะลาแบบนี้ ถึงเวลาที่เราจะลุกขึ้นมาแล้วบอกไปดังๆว่าเราก็เป็นคนเหมือนกัน เรามีสิทธิมีเสียงเหมือนกัน เราจะตัดสินใจผิดตัดสินใจถูกมันก็เป็นการตัดสินใจของเรา ขอให้เราได้ตัดสินใจเอง อย่าให้มีใครหน้าไหนมาตัดสินใจแทนประชาชนเลย.."

วรเจตน์ ภาคีรัตน์
ในงานเสวนา "คนเท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป" ของสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย หรือ สปป. จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น