หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"ปฏิรูปการเมือง"

"ปฏิรูปการเมือง" 



โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย
 


 
เราได้ยินคำว่า "ปฏิรูปการเมือง" อย่างติดหูหลังเหตุการณ์พฤษภา ๒๕๓๕ 

อานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับนักวิชาการ การวิจัย เพิ่มงบประมาณให้กับนักวิชาการ ซึ่งออกดอกออกผลถึงปัจจุบัน บรรดานักวิชาการได้ลืมตาอ้าปาก ได้เชิดหน้าชูตา มีช่องทางทำมาหาได้จากงบประมาณแผ่นดิน ผ่านโครงการวิจัยศึกษา ผ่านโครงการปฏิรูปต่างๆ นักวิชาการจึงเป็นเครือข่ายผลประโยชน์กลุ่มหนึ่ง  

บรรหาร ศิลปอาชา เริ่มนโยบายปฏิรูปการเมือง จนนำมาสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญ ๔๐  

การปฏิรูปการเมืองแบบอมร จันทรสมบูรณ์และพวกกีดกันนักการเมืองออกไปจากการปฏิรูปการเมือง โดยอ้างว่านักการเมืองมีผลประโยชน์และส่วนได้เสีย ให้มาปฏิรูปการเมืองไม่ได้

นักปฏิรูปการเมือง กีดกันนักการเมืองออกไป โดยอ้างว่านักการเมืองมีส่วนได้เสีย แต่นักปฏิรูปการเมืองก็มีประโยชน์ มีส่วนได้เสีย มีวาระของตนเหมือนกัน 

การปฏิรูปการเมืองในประเทศไทย จึงเป็นเรื่องของนักวิชาการ เทคโนแครต นักร่างรัฐธรรมนูญ ที่อ้างความรู้ความเชี่ยวชาญ ความเป็นกลาง คนดี เพื่อผูกขาดการปฏิรูปการเมืองไว้กับตนเองแต่เพียงผู้เดียว

เมื่อออกแบบรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ นักการเมืองก็ต้องเล่นเกมในสนามนี้ ส่วนนักปฏิรูปบางส่วนก็ผันกายลงไปเป็นผู้คุมกติกา ไปสังกัดองค์กรอิสระต่างๆ ศาลที่เกิดขึ้นใหม่ 

การสร้างวาทกรรม "ปฏิรูปการเมือง" แบบนี้ คือ การชิงพื้นที่ทางการเมือง การเข้ามามีบทบาททางการเมืองของพวกเทคโนแครต โดยเปลี่ยนร่างจากเทคโนแครตที่มีบทบาทในสมัย "ประชาธิปไตยครึ่งใบ" มาเป็นนักปฏิรูปในสมัยที่นายกฯมาจากการเลือกตั้ง 

การปฏิรูปการเมืองของไทยที่ผ่านมา คือ การสร้างวาทกรรมของเทคโนแครตเพื่อเข้ามามีบทบาททางการเมืองโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง ไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง แต่เข้ามามีบทบาทใช้อำนาจริง ผ่านการเป็นกรรมการปฏิรูปต่างๆ ผ่านการเป็น สสร 

การเมืองไทย จึงช่วงชิงกันระหว่าง นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง และ นักปฏิรูป-เทคโนแครต
 

รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร มีนโยบายของพรรคการเมืองเอง ไม่พึ่งพาอาศัยเทคโนแครตและนักปฏิรูปมากเท่าไรนัก 

บทบาทของนักปฏิรูป เทคโนแครตก็ลดน้อยถอยไป

จนรัฐประหาร ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ นักปฏิรูป เทคโนแครต นักร่างรัฐธรรมนูญก็กลับขึ้นมาใหม่

แม้นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งจะกลับมาคุมอำนาจได้ แต่ยังไม่เบ็ดเสร็จ การเมืองยังยื้อกันไปมาระหว่างสองขั้วอำนาจอยู่ นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งจำเป็นต้องเปิดพื้นที่ให้กับนักปฏิรูปและเทคโนแคร 

เราจึงพบเห็นการตั้งคณะกรรมการสารพัดโดยรัฐบาล 

เวลานี้ มีการจุดกระแสเรื่องปฏิรูปขึ้นมาอีก

บางฝ่าย ชูการปฏิรูปเพื่อมาขัดขวางการเลือกตั้ง  

บางฝ่าย ชูการปฏิรูปเพื่อให้ตนได้เข้าไปมีบทบาท เข้าไปแบ่งปันอำนาจ  

บางฝ่าย ชูการปฏิรูปเพื่อต้องการผลักดันวาระเฉพาะของตนเข้าไป

การปฏิรูปของบางฝ่าย คือ การปฏิรูปนักการเมืองเท่านั้น 

การปฏิรูปของบางฝ่าย คือ การแก้เรื่องทุจริต

การปฏิรูปของบางฝ่าย คือ การปฏิรูปกองทัพ องค์กรอิสระ ศาล ฯลฯ

เมื่อความต้องการการปฏิรูปแตกต่างหลากหลายเช่นนี้ จึงไม่อาจยกวาระการปฏิรูปให้แก่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพียงผู้เดียว 

การปฏิรูปการเมืองควรเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้ง  

นักวิชาการ องค์กรเอกชน ภาคธุรกิจ และกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ สามารถมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองได้ ด้วยการรณรงค์ผลักดันข้อเสนอของตนสู่สาธารณะ หรือกดดันพรรคการเมืองนำข้อเสนอของตนไปจัดทำเป็นนโยบายของพรรคการเมือง แล้วประชาชนเป็นผู้ตัดสินผ่านการเลือกตั้ง

สภาผู้แทนราษฎรและ คณะรัฐมนตรีที่ผ่านกระบวนการเลือกตั้งเริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปการเมือง ผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือการยกร่าง รัฐธรรมนูญใหม่ หรือการแก้ไขกฎหมายต่างๆ โดยสร้างกระบวนการให้ประชาชนทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วม และกำหนดให้การตัดสินใจในขั้นสุดท้ายต้องผ่านการออกเสียงประชามติ

นี่คือ การปฏิรูปที่มีประชาชนเป็นตัวตั้ง

และการปฏิรูปการเมืองครั้งต่อไป ต้องจัดให้เครือข่ายนักปฏิรูป-เทคโนแครต เป็นกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่ผู้มีอำนาจในการกำหนดวาระการปฏิรูปแต่เพียงผู้เดียว

และเครือข่ายนักปฏิรูป-เทคโนแครต ก็อยู่ในข่ายที่ต้องถูกปฏิรูปด้วย
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น