หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

มานีเจ๋ง มานีเก่ง มานีกล้า เปิดหน้าประกาศสู้ " กับ " ประชาธิปไตย มุ่งสร้างความจัญไรบรรลัยให้แผ่นดิน

มานีเจ๋ง มานีเก่ง มานีกล้า เปิดหน้าประกาศสู้ " กับ " ประชาธิปไตย มุ่งสร้างความจัญไรบรรลัยให้แผ่นดิน


Giles Ji Ungpakorn's photo.

Princess Chulabhorn’s politics
http://asiapacific.anu.edu.au/newmandala/2014/01/14/princess-chulabhorns-politics/


"พี่คงถูกข้อหากบฏด้วยมังคะ เพราะเอาเปียสีธงชาติมาติดผม" กับประโยคที่ 2 ว่า "แต่ช่วยไม่ได้ ก็พี่รักชาติเท่าชีวิตนี่คะ"   


"ถ้าจะแส่การเมือง ต้องกล้าๆ ให้คนเค้าวิจารณ์
อย่าดัดจริตหลบตัวเองในรู 112


ถ้าเธออยากจะแสดงตัวเข้ามายุ่งเกี่ยวและเกลือกกลั้วกับการเมือง ด้วยการเลือกข้างแบบนี้ ก็ไม่ควรหนีออกไปต่างประเทศ มาขึ้นเวทีที่ราชดำเนินเป็นการเรียกคนและขอบริจาคเงินได้อีกเยอะเลย และให้มันชัดเจนกันไปเลยทีเดียวจะดีกว่า"

"เป็นลูกคนสุดท้อง พ่อเองก็เคยพูดว่า เป็นลูกคนที่เอาแต่ใจตัวเองมากที่สุด หน้าตาสู้คนอื่นๆ ไม่ได้ ก็หวังจะเอาดีด้านวิชาการ แต่ในความเป็นจริง ความรู้ความสามารถในเชิงอาชีพก็ไม่ได้โดดเด่นกว่าคนทั่วไป แต่เหลิงเพราะคนใกล้ตัวป้อยอ ส่วนเรื่องส่วนตัวขอไม่พูด เพราะก็มีชีวิตเหมือนชาวบ้านทั่วๆ ไป มีรัก โลภ โกรธ หลง....

แต่ที่ต้องพูดคือความเกี่ยวข้องกับการเมือง การเข้ามาจุ้นจ้านทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเข้ามาเป็นลูกมือของแม่นั้น สะท้อนความรู้สึก insecure ในสถานะของตัวเองในอนาคต จึงต้องออกมาปกป้องสถาบันมากกว่าคนอื่น ทั้งนี้ เพราะตัวเองไม่มีส่วนในสมการอำนาจที่แบ่งกันระหว่างพี่ชายและพี่สาว จึงต้องการบทบาทที่ต้องเข้ามาเล่น....
บทบาทนั้นคือการส่งเสริมอำนาจเก่า ตั้งแต่การชี้หน้าด่าไพร่เผาเมือง จนไปถึงสนันสนุนกบฏมหานคร... แต่ในที่สุด การกระทำนี้ไม่ได้ส่งผลดีต่อสิ่งที่ตัวเองกำลังปกป้องเลยทั้งสิ้น
....หนังเรื่องอะไรหว่า?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น