หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ฟันธงศาลเลือกข้างม็อบ เปิดทางตั้งสภาประชาชน

ฟันธงศาลเลือกข้างม็อบ เปิดทางตั้งสภาประชาชน



ฟันธงศาลเลือกข้างม็อบ เปิดทางตั้งสภาประชาชน 
สื่อเยอรมันฟันธง ตุลาการภิวัตน์ไทยเป็นต้นแบบรัฐประหารในศตวรรษที่ 21 ขัดขวางทางออกตามกรอบรัฐธรรมนูญ คาดศาล-องค์กรอิสระรับลูกฝ่ายต่อต้านรัฐบาล วินิจฉัยตั้ง 'สภาประชาชน' ชอบด้วยกฎหมาย
 
สำนักข่าวของประเทศเยอรมนี Deutsche Welle รายงานอ้างความเห็นของนักสังเกตการณ์ชาวเยอรมันซึ่งทำงานในกรุงเทพ คาดการณ์บทจบของวิกฤตการเมืองรอบล่าสุดในไทย ว่า กองทัพจะไม่ยึดอำนาจ แต่ศาลและองค์กรอิสระจะใช้ความชอบด้วยกฎหมายแบบจอมปลอม รับรองการตั้งสภาประชาชน ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

รายงานของ DW บรรยายว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดวิกฤตการเมืองมาแล้วหลายรอบ สังคมไทยเกิดความแตกแยกอย่างลึกซึ้ง มีการแบ่งขั้วเป็นฝ่าย "คนเสื้อแดง" กับ "คนเสื้อเหลือง" ในรอบล่าสุดนี้ ฝ่ายแรกสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตยของรักษาการนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฝ่ายหลังสนับสนุนขบวนการต่อต้านของอดีตส.ส. สุเทพ เทือกสุบรรณ และสถาบันพระมหากษัตริย์
 
ในความความขัดแย้งรอบนี้ กองทัพลังเลที่จะเข้าแทรกแซงการเมือง ดังที่เคยเข้ายึดอำนาจหลายครั้งในประวัติศาสตร์ไทยเมื่อเกิดวิกฤตที่ไม่สามารถหาทางออกทางการเมืองได้




มาร์ก แซ็กเซอร์ นักวิเคราะห์ในมูลนิธิ Friedrich-Ebert Stiftungกล่าวว่า กองทัพไทยมีความใกล้ชิดกับราชวงศ์และคนเสื้อเหลือง แต่ในช่วงสองสามปีมานี้ ความใกล้ชิดกับคนเสื้อเหลืองได้ลดน้อยถอยลงด้วยเหตุผล 2 ประการ ข้อแรก นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ได้สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพ ข้อสอง กำลังพลจำนวนมากเป็น "ทหารแตงโม"  กำลังเหล่านี้อาจสนับสนุนรัฐบาลเมื่อเกิดรัฐประหาร
 

นอกจากนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า การยึดอำนาจจะทำให้กองทัพตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างสูง เวลานี้ ภายในกองทัพเกิดการแบ่งขั้ว และคนเสื้อแดงก็มีการจัดตั้งรวมตัวกันดีขึ้น การทำรัฐประหารอาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง
 
แซ็กเซอร์ บอกว่า กองทัพไม่จำเป็นต้องส่งรถถังออกมาวางกำลังในกรุงเทพ การยึดอำนาจไม่ใช่ยุทธวิธีที่เหมาะสมอีกต่อไปแล้ว การรัฐประหารจะทำโดยศาลและองค์กรอิสระแทน

 

"สิ่งที่เราได้เห็นในประเทศไทย เป็นต้นแบบของรัฐประหารในศตวรรษที่ 21 เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์จากนานาชาติ และตบตาประชาชนไทยเอง ฝ่ายเสื้อเหลืองจะใช้ยุทธวิธีสร้างความชอบด้วยกฎหมายแบบจอมปลอม" แซ็กเซอร์ กล่าว
 
คนเสื้อเหลืองมีบทบาทครอบงำสถาบันต่างๆ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ, คณะกรรมการการเลือกตั้ง, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และศาลยุติธรรม
 
สถาบันเหล่านี้กำลังพยายามทำให้รัฐบาลเป็นผู้ร้าย เพื่อขัดขวางการแก้ไขวิกฤตทางการเมืองตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ
 
"ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกำลังพยายามขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยปกติ เพื่อให้สถานการณ์ดำเนินไปจนถึงจุดที่ไม่มีทางออกอย่างอื่นนอกจากการแต่ง ตั้งสภาประชาชน ตามที่ฝ่ายต่อต้านต้องการ ในท้ายที่สุด สภาประชาชนจะเผยโฉม ราวกับว่าเป็นสถาบันที่ชอบด้วยกฎหมาย" แซ็กเซอร์วิเคราะห์แนวโน้ม.

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/94204.html 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น