หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ต่างชาติชี้ ไทยจะมีรัฐประหารโดยศาล-องค์กรอิสระ

ต่างชาติชี้ ไทยจะมีรัฐประหารโดยศาล-องค์กรอิสระ




 


สื่อต่างชาติวิเคราะห์สถานการณ์การ เมืองไทย โดยชี้ว่า การก่อรัฐประหารโดยกองทัพ ไม่น่าจะเป็นวิธีแก้ไขปัญหาการเมืองอีกต่อไป พร้อมเชื่อว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไทย จะใช้ศาล และองค์กรอิสระเป็นเครื่องมือในการโค่นล้มรัฐบาลแทน
 
ดอยเชอ เวลเลอ สำนักข่าวชื่อดังของเยอรมนี รายงานโดยอ้างความเห็นของนักสังเกตการณ์ชาวเยอรมันซึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ คาดการณ์จุดจบของวิกฤตการเมืองไทยรอบล่าสุด ว่า กองทัพจะไม่ยึดอำนาจ แต่ปล่อยให้ศาล และองค์กรอิสระใช้ความชอบทางกฎหมาย รับรองการตั้งสภาประชาชน ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแทน
 
รายงานของดอยเชอ เวลเลอ บรรยายว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดวิกฤตการเมืองมาแล้วหลายรอบ จนเกิดความแตกแยกอย่างร้าวลึก และมีการแบ่งขั้วเป็นฝ่าย "คนเสื้อแดง" กับ "คนเสื้อเหลือง" ในความความขัดแย้งรอบนี้ กองทัพลังเลที่จะเข้าแทรกแซงการเมือง ดังที่เคยเข้ายึดอำนาจมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์ไทย เมื่อเกิดวิกฤตที่ไม่สามารถหาทางออกได้
 
ดอยเชอ เวลเลอ อ้างนักวิเคราะห์ระบุว่า กองทัพไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสถาบันกษัตริย์ และคนเสื้อเหลือง แต่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ความใกล้ชิดกับคนเสื้อเหลืองได้ลดลง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพ และกำลังพลจำนวนมาก โดยเฉพาะทหารชั้นผู้น้อย ก็ล้วนมาจากภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพรรครัฐบาล
 
นอกจากนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังมองว่า การยึดอำนาจของทหารจะทำให้กองทัพตกอยู่ในความเสี่ยงสูง และเวลานี้ ภายในกองทัพก็เกิดการแบ่งขั้ว ขณะที่คนเสื้อแดงก็มีการจัดตั้งรวมตัวกันดีขึ้น ทำให้การทำรัฐประหารอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้
 
นักวิเคราะห์เชื่อว่า กองทัพไม่จำเป็นต้องส่งรถถังออกมาวางกำลังในกรุงเทพฯ เพื่อยึดอำนาจอีกต่อไป แต่การรัฐประหารรอบใหม่จะทำโดยศาลและองค์กรอิสระแทน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเป็นต้นแบบของการรัฐประหารในศตวรรษที่ 21 เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์จากนานาชาติ และตบตาคนไทยด้วยกันเอง ด้วยยุทธวิธีสร้างความชอบธรรมตามกฎหมายแบบจอมปลอม
 
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ต่างชาติ ยังระบุด้วยว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไทยกำลังพยายามขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย เพื่อให้สถานการณ์ดำเนินไปจนถึงจุดที่ไม่มีทางออกอย่างอื่นนอกจากการจัดตั้ง สภาประชาชน ตามที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต้องการ และท้ายที่สุด สภาประชาชนจะเผยโฉมออกมา ราวกับว่าเป็นสถาบันที่ชอบด้วยกฎหมายทั่วๆไป

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น