หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

นักข่าวไทย-ออสเตรเลียขึ้นศาลกรณีเสนอข่าวโรฮิงยา

นักข่าวไทย-ออสเตรเลียขึ้นศาลกรณีเสนอข่าวโรฮิงยา




อัยการภูเก็ตสั่งฟ้องบ.ก.-นักข่าวเว็บไซต์ภูเก็ตหวานคดีพ.ร.บ.คอมพ์-หมิ่นประมาท 
http://www.prachatai.com/journal/2014/04/52625

สื่อภูเก็ตร้อง กสม. หลังกองทัพเรือฟ้องผิด พ.ร.บ.คอมฯ ชี้ละเมิดเสรีภาพสื่อ-บังคับใช้กฎหมายผิด
http://prachatai.com/journal/2014/04/52592 

ประเทศไทยกลายเป็นข่าวไปทั่วโลกใน ทางเสียหายอีกครั้ง นักข่าวออสเตรเลียและไทย ถูกฟ้องหมิ่นประมาทโดยกองทัพเรือ หลังจากรายงานข่าวเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงยาอพยพ โดยอ้างอิงจากรอยเตอร์ ว่าทหารเรือไทยมีส่วนเกี่ยวพันกับการค้ามนุษย์ รับเงินเพื่อปล่อยปละละเลยให้ชาวโรฮิงยาเข้าสู่น่านน้ำไทยได้



กองทัพเรือไทยยื่นฟ้องร้องนายอลัน มอริสัน บรรณาธิการเว็บไซต์ภูเก็ตหวานชาวออสเตรเลีย และนางสาวชุติมา สีดาเสถียร นักข่าวของภูเก็ตหวาน ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท แปลข่าวจากรอยเตอร์เผยแพร่เป็นภาษาไทย ทำให้กองทัพเรือไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง เรื่องนี้เป็นข่าวฮือฮาจนแม้แต่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยัง ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ไทยถอนฟ้องนักข่าวทั้งสอง
 
แต่ที่เรื่องนี้โด่งดังขึ้นมาอีกครั้ง เพราะวันนี้ นักข่าวทั้งสองคนได้ขึ้นศาลที่ภูเก็ตเป็นวันแรก และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่หากว่าทั้งสองถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ก็จะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี แบ่งเป็นโทษจำ 2 ปีสำหรับการหมิ่นประมาท และอีก 5 ปีสำหรับการละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงยังต้องจ่ายค่าปรับอีกเกือบ 100,000 บาท
นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่ากองทัพเรือไทยจะฟ้องร้องสำนักข่าวรอยเตอร์สที่เป็นต้นตอ ของข่าวด้วย แต่ทางโฆษกของรอยเตอร์สยืนยันว่ายังไม่ได้มีการฟ้องร้อง และรอยเตอร์สก็จะยังคงยืนยันในข้อมูลของข่าวที่ถูกภูเก็ตหวานอ้างอิง แม้จะถูกฟ้องร้องก็ตาม
 
เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นกรณีการคุกคามสื่อ อย่างรุนแรง และทำให้ไทยเสียชื่อมาก หลังจากที่ผ่านมา การมีกฎหมายอาญามาตรา 112 และพรบ.คอมพิวเตอร์ ก็ทำให้ไทยถูกเพ่งเล็งในการจำกัดเสรีภาพสื่อมากพอสมควรอยู่แล้ว

(ที่มา) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น