หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

‘ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์’ชี้20ปีพฤษภาทมิฬ ประชาธิปไตยขยับ-ปัญหายังวนกับบุคคล จะมีรธน.ใหม่ต้องไปแก้ปัญหาที่มีก่อนปี49

‘ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์’ชี้20ปีพฤษภาทมิฬ ประชาธิปไตยขยับ-ปัญหายังวนกับบุคคล จะมีรธน.ใหม่ต้องไปแก้ปัญหาที่มีก่อนปี49






















คนเดือนพฤษภา 35 ชี้ความขัดแย้งทางการเมืองทุกครั้ง เพราะรัฐผูกขาดอำนาจมากเกินไป สังคมไทยยังหาสูตรแบ่งปันอำนาจไม่ลงตัว ต้นตอรัฐประหาร ส่วนประชาชนยังไม่มีพลังเพียงพอในข้อตกลงทางอำนาจระหว่างชนชั้นนำและนายทุน ประชาธิปไตยไทยถือว่าก้าวหน้ามาเป็นระยะ แต่ขบวนการเสื้อสีต้องปรับโจทย์ประชาธิปไตยใหม่และไปให้ไกลกว่าตัวบุคคล ระบุทางออกระยะยาว ต้องทำให้ระบบเลือกตั้งตอบสนองความต้องการประชาชนมากกว่านี้ จะแก้รัฐธรรมนูญต้องย้อนกลับไปเริ่มก่อนปี 2549
 
จากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 หมุดหมายสำคัญทางการเมืองไทยที่อาจเรียกได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไทยจากเผด็จการทหารเปลี่ยนผ่านสู่ ประชาธิปไตยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เกือบ 20 ปีต่อมาสังคมไทยเผชิญความรุนแรงทางการเมืองอีกครั้งในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 โดยธงของการชุมนุมคือเรียกร้องนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์ 20 ปีก่อน เขาคือหนึ่งในนักศึกษาและนักกิจกรรม ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ศูนย์ข่าว TCIJ ขอให้วิเคราะห์เส้นทางประชาธิปไตยไทยจากเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ถึงเหตุการณ์ในยุคของเขา จนถึงปรากฏการณ์เหลือง-แดง ที่สร้างความขัดแย้งทางความคิดและอุดมการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

จากสายตาของศิโรตม์ ความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยทุกครั้ง เกิดจากรัฐที่ผูกขาดอำนาจมากเกินไป และก็ดูจะเป็นเช่นนั้นมาทุกยุคทุกสมัย อย่างไรก็ตาม แม้การพยายามหาสูตรแบ่งปันอำนาจทางการเมืองแต่ละครั้ง จะตามมาด้วยการก่อรัฐประหาร แต่เขาคิดว่าประชาธิปไตยไทยก้าวหน้ามาเป็นระยะๆ เพียงแต่ ณ ปัจจุบัน โจทย์ที่ขบวนการเสื้อสีแต่ละสีกำลังเรียกร้อง อาจยังไม่ใช่โจทย์ที่จะนำไปสู่คำตอบการปฏิรูปสังคมดังที่หวัง

ร่วมตรวจสอบเส้นทางประชาธิปไตยไทยในวาระครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 สังคมไทยได้อะไรมา และเสียอะไรไป

(อ่านต่อ)
http://www.tcijthai.com/tcijthai/view.php?ids=591 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น