หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สังเวยพิษตุลาการ ชะตากรรม 4 นายกฯ "ชินวัตร" ลุ้น "ยิ่งลักษณ์" ลงเลือกตั้ง หรือ เว้นวรรค

สังเวยพิษตุลาการ ชะตากรรม 4 นายกฯ "ชินวัตร" ลุ้น "ยิ่งลักษณ์" ลงเลือกตั้ง หรือ เว้นวรรค



 
 
อำนาจการเมืองไทยในรอบทศวรรษ ถูกครอบครองโดยตระกูล "ชินวัตร"

นับตั้งแต่ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" สถาปนาอำนาจการเมือง เข้าสู่เก้าอี้นายกฯคนที่ 23 เมื่อปี 2544 ก็กลายเป็นนายกฯคนแรกที่อยู่ครบเทอม สร้างอาณาจักรไทยรักไทยจนรุ่งเรือง ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภาผู้แทนราษฎรได้ถึง 377 เสียง

"พ.ต.ท.ทักษิณ" อยู่ในอำนาจนานถึง 5 ปี 7 เดือน 10 วัน ก่อนถูกคณะรัฐประหารของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก นำกำลังเข้ายึดอำนาจในค่ำคืน 19 ก.ย. 2549 พร้อมกับถูกตั้งข้อหาทุจริตมากมาย ต้องคดีในชั้นศาลไม่อาจกลับมาใช้ชีวิตในเมืองไทยตามต้องการ

"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นายกฯคนที่ 26 ครอบครัวเขยของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ 18 ก.ย. เป็นนายกฯคนแรกที่ไม่เคยย่างเท้าเข้าทำงานในตึกไทยคู่ฟ้า กระทั่งถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคพลังประชาชน 2 ธ.ค. 2551 ทำหน้าที่นายกฯ ได้เพียง 75 วัน และยังถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งอีก 5 ปี


มาถึง "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" น้องคนสุดท้องของครอบครัว "ชินวัตร" เดินสายหาเสียงเพียง 49 วัน ก็ก้าวขึ้นเป็นนายกฯคนที่ 28 แต่เธออยู่ในตำแหน่งได้แค่ 2 ปี 9 เดือน 2 วัน ต้องพ้นไปจากพิษคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจากกรณีแทรกแซงการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

ส่วนนายกฯนอกไส้อย่าง "สมัคร สุนทรเวช" นายกฯคนที่ 25 แม้ไม่อยู่ในครอบครัว "ชินวัตร" แต่ก็ได้รับการรับรองจาก "พ.ต.ท.ทักษิณ" ให้มานั่งเก้าอี้นายกฯนอมินี "สมัคร" เป็นนายกฯได้เพียง 225 วัน ก็พ้นจากตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลด้วยพิษศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับจ้างจัดรายการชิมไปบ่นไป

กลายเป็นว่า ถนนการเมืองในรอบ 1 ทศวรรษ นายกฯชินวัตร 3 คน คือ ยิ่งลักษณ์-สมชาย-สมัคร ต้องสิ้นสุดตำแหน่งนายกฯ จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 
ส่วน "พ.ต.ท.ทักษิณ" แม้ไม่ได้พ้นเก้าอี้นายกฯจากคำวินิจฉัยของศาล แต่ก็ถูกศาลวินิจฉัยให้มีความผิด และยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท


โดยเฉพาะกรณีล่าสุดที่ศาลวินิจฉัยให้ "ยิ่งลักษณ์" พ้นจากเก้าอี้นายกฯ พ่วงรัฐมนตรีที่ร่วมอนุมัติโยกย้ายนายถวิลอีก 9 คน 

(คลิกอ่านรายละเอียด)
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1399881720 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น